Search

กิ้งกือมังกรสีชมพู สัตว์พิเศษหนึ่งเดียวในโลก - ช่อง 7

biasa.prelol.com
ถ้าเอ่ยชื่อสัตว์เลื้อยคลานประเภทกิ้งกือ เชื่อว่าหลายหลายคนคงจะขนลุก กลัว หรือน่าขยะแขยง แต่ถ้าใครได้เห็นตัวจริงหรือภาพถ่ายของเจ้า “กิ้งกือมังกรสีชมพู” อาจจะเปลี่ยนใจ เพราะมีสีสันสดใสสวยงาม และยังเป็นสัตว์สุดพิเศษ มีหนึ่งเดียวในโลก และพบเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย อยู่ที่ “หุบป่าตาด” เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

สำหรับหุบป่าตาด ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.อุทัยธานี มีลักษณะเป็นป่าโบราณดึกดำบรรพ์ที่ อุดมไปด้วย “ต้นตาด” หรือ “ต้นต๋าว” พืชตระกูลปาล์ม มีใบเป็นแฉกแผ่กว้าง หนาทึบ ขึ้นในพื้นที่ป่าดงดิบที่มีอากาศเย็นชื้น ช่วงกลางหุบมีเวิ้งถ้ำเป็นช่องประตูขนาดใหญ่สามารถเดินทะลุถึงกันได้ มีพื้นที่ให้เดินท่องธรรมชาติไป-กลับ รวมประมาณ 700 เมตร ระหว่างทางเดินเข้าไปชมด้านในยังต้องเดินผ่านถ้ำมืดๆ ท่ามกลางป่าเขียวชอุ่มชุ่มชื้น ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ของป่าแห่งนี้ ทำให้มีสัตว์หลากหลายชนิดอยู่อาศัย โดยเฉพาะ กิ้งกือมังกรสีชมพู ซึ่งสามารถพบได้เฉพาะที่หุบป่าตาดแห่งนี้ที่เดียวในโลก

นายสุชาติ หิรัญ พนักงานพิทักษ์ป่า ในฐานะหัวหน้าศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยวหุบป่าตาด เผยว่า กิ้งกือมังกรสีชมพู ถูกค้นพบ เมื่อปี 2550 พบครั้งแรกที่หุบป่าตาดแห่งนี้ และมีที่เดียวในประเทศไทย เพียงแห่งเดียวในโลก มีการจัดอันดับโดยผู้เชี่ยวชาญมือหนึ่งของโลก แห่งมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน  ประเทศเดนมาร์ก คือท่าน เฮนริก อิงฮอฟ ซึ่งได้มีการจัดอันดับสุดยอดของการค้นพบ สุดยอดของสิ่งที่มีชีวิต หรือ ฟอสซิล ไว้ 10 อันดับด้วยกันทั่วโลก โดยกิ้งกือมังกรสีชมพูของประเทศไทยอยู่อันดับที่ 3 รองจากปลากระเบนไฟฟ้า พบที่ประเทศแอฟริกา อันดับ1 ส่วนอันดับ 2 ก็เป็นซากฟอสซิลของไดโนเสาร์ปากเป็ด อายุ 75 ล้านปี พบที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

เหตุที่ได้ชื่อว่า “กิ้งกือมังกรสีชมพู” เพราะอยู่ในวงกิ้งกือมังกร หรือ พาราดอก โซโซมาติดี และมีสีชมพูสดใสแบบช็อกกิ้งพิงค์ และมีลักษณะโดดเด่นด้วยลวดลายและปุ่มหนามคล้ายมังกร พบได้ในป่าที่มีความชุ่มชื้นสูงและอุดมสมบูรณ์ เมื่อโตเต็มวัยจะมีลำตัวยาวประมาณ 7 เช็นติเมตร มีจำนวนปล้องราว 20-40 ปล้อง และสามารถปล่อยสารประเภทไซยาไนต์ออกมาจากต่อมขับสารพิษข้างลำตัวเพื่อป้องกันตัวเองจากศัตรูธรรมชาติจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนู เป็นต้น

ใครที่อยากจะเห็นตัวจริงของกิ้งกือมังกรสีชมพู สามารถมาชมได้ที่หุบป่าตาดแห่งนี้ ระหว่างทางเดินลองสังเกตดูข้างทาง ตามพื้น หรือใต้ต้นไม้ อาจจะมองเห็นกิ้งกือสีชมพูตัวเล็กๆ อยู่ด้วย หรือตามแอ่งน้ำข้างทางเดิน อาจจะเห็นก้อนสีชมพูเล็กๆ ลอยตัวอยู่บนผิวน้ำ นั่นก็คือตัวอ่อนของกิ้งกือมังกรสีชมพู โดยกิ้งกือมังกรสีชมพูนั้นจะสามารถเห็นได้ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน ของทุกปี

ส่วนที่มีชื่อเรียกว่ากิ้งกือมังกรสีชมพู สืบเนื่องจากมีลักษณะพิเศษคือสองฝั่งบนด้านหลังของเจ้าสัตว์ตัวนี้ มีเขาลักษณะคล้ายมังกร ซึ่งฝรั่งหรือชาวต่างประเทศ จะเรียกเจ้าตัวนี้ว่ามังกร แต่มีสีสันที่สดใสด้วยสีชมพู จึงเรียกว่า ดรากอนพิงค์ แต่คนไทยบอกว่าเจ้าตัวนี้พบแห่งเดียวในโลกคือที่ประเทศไทย และประเทศไทยเรียกเจ้าสัตว์ประเภทที่มีลักษณะแบบนี้ว่า กิ้งกือ จึงเติมคำว่ากิ้งกือมังกรสีชมพูเข้าไปอีกพยางค์หนึ่ง จึงเป็นชื่อ กิ้งกือมังกร โดยตัวเต็มวัยจะมีความยาว 5-7 เซนติเมตร ขยายพันธุ์ด้วยการวางไข่ ซึ่งจะวางไข่ช่วงปลายเดือน พ.ย. จากนั้นพ่อแม่พันธุ์ก็จะตาย ส่วนลูกจะฟักเป็นตัวอีกทีก็ช่วงต้นเดือน ส.ค. ในปีถัดไป

นายสุชาติ เผยอีกว่า ช่วงที่นักท่องเที่ยวสามารถเห็นกิ้งกือมังกรได้จะมีระยะ 4 เดือน คือตั้งแต่เดือน ส.ค. – ปลายเดือน พ.ย. ของทุกปี หรือเป็นช่วงหน้าฝนของบ้านเรา อย่างไรก็ตามแม้ดูสีสันจะเป็นสีชมพูสวยสดงดงามก็ไม่ควรไปจับหรือสัมผัส เพราะเจ้าตัวนี้เขาจะมีสารไซยาไนต์อ่อนๆ อย่าไปจับอย่าไปสัมผัส เนื่องจากเขาจะปล่อยออกมาตามข้างลำตัว เป็นน้ำใสๆขาวๆ เพื่อป้องกันตัวจากแมลงหรือสัตว์อื่นที่จะมากินเขา ถ้าเราไปโดน จะทำให้เกิดอาการคัน หรือระคายเคือง ต้องล้างมือ หรือถ้าเกิดไปโดนผิวหนังที่บอบบาง สารพวกนี้จะทำให้เกิดอาการคัน หรือเกิดผื่นได้ แต่ก็ไม่อันตรายมาก ไม่ถึงชีวิต

สำหรับใครที่อยากจะเห็นตัวจริงของกิ้งกือมังกรสีชมพู สามารถมาชมได้ที่หุบป่าตาดแห่งนี้ ระหว่างทางเดินต้องสังเกตดูข้างทาง ตามพื้น หรือใต้ต้นไม้ โคนต้นไม้ หลืบหิน อาจจะมองเห็นกิ้งกือมังกรสีชมพูตัวเล็กๆ อาศัยหรือเดินอยู่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หรือคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพไม่ควรพลาด

Let's block ads! (Why?)



"พิเศษ" - Google News
September 18, 2020 at 04:26PM
https://ift.tt/3cca1VK

กิ้งกือมังกรสีชมพู สัตว์พิเศษหนึ่งเดียวในโลก - ช่อง 7
"พิเศษ" - Google News
https://ift.tt/2SQyCqt
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3dm7zLA

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กิ้งกือมังกรสีชมพู สัตว์พิเศษหนึ่งเดียวในโลก - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.