ระบบส่งกำลัง จากที่เคยใช้เกียร์คลัตช์คู่ 7 สปีด ก็เปลี่ยนมาเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ นับเป็นครั้งแรกในรถ M3/M4 และมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะให้เลือก รุ่น Competition ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เครื่องยนต์ 6 สูบเทอร์โบ 3.0 ลิตร รุ่นเดียวกับ X3M และ X4M M3 / M4 มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ M xDrive ให้เลือก โดยจะตามออกมาในปีหน้า
มิติตัวถัง M3 และ M4 มีความยาว 4,794 มิลลิเมตร ยาวกว่ารุ่นเดิม 123 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,857 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้น 45 มิลลิเมตร ขนาดความกว้างของ M3 1,903 มิลลิเมตร ส่วน M4 มีความกว้าง 1,887 มิลลิเมตร M4 มีความสูง 1,393 ส่วน M3 ที่เป็นสปอร์ตซีดาน มีห้องโดยสารที่สูงกว่าเล็กน้อยที่ 1,433 มิลลิเมตร
BMW ปรับอัตราส่วนความกว้างของระยะแทร็กล้อหน้า/หลังใหม่ จากเดิมจะเป็นรถที่แทร็กหน้าแคบ แทร็กหลังกว้าง M3 / M4 รุ่นใหม่ ปรับระยะความกว้างล้อคู่หน้าออกอีก 38 มิลลิเมตร เป็น 1,617 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลังเพิ่ม 1 มิลลิเมตร เป็น 1,605 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถอยู่ที่ 120 มิลลิเมตรทั้งสองรุ่น
นอกจากตะแกรงไตแนวตั้งขนาดมหึมาแล้ว M3 และ M4 ยังมีแผงตัวถังส่วนใหญ่ที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิม บังโคลนกว้างขึ้น กันชนหลังติดตั้งดิฟฟิวเซอร์หลังขนาดใหญ่ รวมถึงปลายท่อไอเสียที่โดดเด่นสี่ท่อ บังโคลนหน้ามีช่องระบายอากาศในแนวตั้ง สเกิร์ตข้างลึกตรงกับดิฟฟิวเซอร์หลัง หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นเอกลักษณ์ของ M-car ที่ใช้งานได้ยาวนาน หลังคาสามารถสั่งเปลี่ยนเป็นหลังคาเหล็กพ่นสีได้หากลูกค้าต้องการซันรูฟ
หัวใจของ M3 และ M4 เป็นหนึ่งในสองรุ่นของ เครื่องยนต์เบนซินรหัส S58 twin-turbo straight-six (แถวเรียง 6 สูบ เทอร์โบคู่) ที่เปิดตัวครั้งแรกใน BMW X3 M และ X4 M ปริมาตรความจุ 2,993 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.3 : 1 เทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 ตัว เป็นเทอร์โบแบบ mono scroll ทำงานในลักษณะ Parallel เทอร์โบตัวที่หนึ่งจะรับไอเสียจากลูกสูบที่ 1-3 และเทอร์โบตัวที่สอง รับไอเสียจากสูบที่ 4-6
สำหรับ M3 และ M4 รุ่นมาตรฐานมีเรี่ยวแรง 473 แรงม้า แรงบิด 406 ปอนด์-ฟุต / 550 นิวตันเมตร ส่วนรุ่น Competition เครื่องยนต์ถูกจูนให้แรงขึ้น โดยมีกำลัง 503 แรงม้า และแรงบิด 479 ปอนด์-ฟุต หรือ 650 นิวตันเมตร ในอดีต M3 หรือ M4 เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.3 วินาที รถรุ่นใหม่ทำได้ 4.1 วินาที ส่วนรุ่น Competition อัด 0-100 ใน 3.8 วินาที M3 และ M4 มาพร้อมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด เกียร์ธรรมดานั้นเบากว่าเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของรุ่น Competition ถึง 30 กิโลกรัม เกียร์แมนนวล พร้อมกับ rev-matching ขับเคลื่อนล้อหลัง แต่รุ่น Competition มีตัวเลือกระบบขับเคลื่อนทุกล้อ M xDRIVE ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงฤดูร้อนของปีหน้า ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ M xDRIVE ก็เหมือนกับระบบอื่นๆ ของ BMW โดยจะทำงานในโหมดขับเคลื่อนด้านหลังจนกว่าจะตรวจจับการลื่นไถล M xDRIVE สามารถตั้งค่าให้ส่งกำลังไปที่ล้อหลังแต่เพียงอย่างเดียว แค่ปิดระบบควบคุมการทรงตัว M3 M4 Competition ก็จะกลับมาขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลังเหมือนบรรพบุรุษ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ M xDRIVE และรุ่นขับหลัง มีระบบเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
โดยธรรมชาติแล้ว BMW ยังได้อัปเกรดแชสซี M3 และ M4 เพื่อรองรับขุมพลังที่มีเรี่ยวแรงมากกว่าเดิม ห้องเครื่องมีการติดตั้งจุดค้ำยันทรงสามเหลี่ยม เพื่อลดอาการโคลงและเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้างด้านหน้า ระบบกันสะเทือน Stiffer M พร้อมการตั้งค่าการลดแรงสั่นสะเทือนที่แตกต่างกันติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ล้อฟอร์จน้ำหนักเบาโดยรุ่นพื้นฐานจะมีล้อหน้า 18 นิ้ว และล้อหลัง 19 นิ้ว ส่วนรุ่น Competition มีล้อหน้า ขนาด 19 นิ้ว ล้อหลัง 20 นิ้ว เบรคมาตรฐานสำหรับทั้งสองรุ่น ใช้คาลิปเปอร์ M 6 พอต ที่ด้านหน้า ด้านหลังคาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว พร้อมออปชัน เบรกคาร์บอนเซรามิก ขนาดเสนผ่าศูนย์กลางจานเบรก 15.75 นิ้ว ที่ด้านหน้าและ 15 นิ้วที่ด้านหลัง ออปชันเพิ่มประสิทธิภาพอีกอย่างคือแพ็กเกจ M Drive Professional รวมถึงระบบควบคุมการยึดเกาะที่มีการตั้งค่าให้ตอบสนองได้มากถึง 10 รูปแบบ ควบคุมอาการลื่นไถลของยาง ก่อนที่ระบบควบคุมแรงบิด และระบบควบคุมเสถียรภาพจะเข้ามาแทรกแซง แพ็กเกจนี้ยังมีตัวจับเวลาต่อรอบและ "Drift Analyzer" บันทึกเวลาต่อรอบในสนาม ระบบยังฉลาดมากพอที่จะบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นขณะขับ เช่น เมื่อคุณดริฟต์ มันจะบันทึกมุมและระยะเวลาในการดริฟต์ ข้อมูลนี้สามารถแชร์ผ่านแอป iPhone ได้อีกตะหาก
การตกแต่งภายในของ M3 และ M4 นั้นไม่น่าแปลกใจว่าทำไมถึงเหมือนกับของ 3 Series และ 4 Series ไม่มีการตกแต่งด้วยลายไม้ M ทั้งสองรุ่น ใช้วัสดุอลูมิเนียมหรือคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับงานภายในเท่านั้น จอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจออินโฟเทนเมนต์ 10.25 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เช่นเดียวกับเบาะนั่งแบบสปอร์ตใหม่ล่าสุด BMW นำเสนอเบาะนั่งคาร์บอนไฟเบอร์ชุดใหม่ ช่วยลดน้ำหนักได้ 9.5 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีคัตเอาต์สำหรับเข็มขัดนิรภัยแบบแข่ง สีภายในแบบใหม่ เช่น Kyalami Orange ใน M3 และ Yas Marina Blue ใน M4
M3 และ M4 น่าจะวางจำหน่ายในราวเดือนมีนาคมปีหน้า เวอร์ชัน Competition รุ่น all-wheel-drive M xDRIVE จะวางจำหน่ายในช่วงฤดูร้อนของปี 2021 ราคาสำหรับฐาน M3 เริ่มต้นที่ 70,895 ดอลลาร์ และ 73,795 ดอลลาร์ สำหรับ M3 รุ่น Competition ส่วน M4 รุ่นพื้นฐาน เริ่มต้นที่ 72,795 ดอลลาร์ และ M4 Competition เริ่มต้นที่ 75,695 ดอลลาร์.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
September 27, 2020 at 10:00AM
https://ift.tt/346wnnG
มาแล้ว โหดจมูกโต BMW NEW M3 / M4 2021 - ไทยรัฐ
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
https://ift.tt/2wMiz5r
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
Bagikan Berita Ini
0 Response to "มาแล้ว โหดจมูกโต BMW NEW M3 / M4 2021 - ไทยรัฐ"
Post a Comment