Search

คอลัมน์โลกธุรกิจ - 'BBL ออกตราสารหนี้พิเศษ' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

biasa.prelol.com

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)เคจีไอ(ประเทศไทย)วิเคราะห์หุ้นธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL จากการที่ BBL ออกตราสารหนี้พิเศษ 750 ล้านเหรียญ เพื่อเพิ่มเงินกองทุนขั้นที่ 1 โดยตราสารหนี้ที่ออกใหม่นี้มีลักษณะใกล้เคียงกับหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ (perpetual securities) โดยให้อัตราผลตอบแทน 5% และมีคุณสมบัติพิเศษ “loss absorption” ที่ว่าผู้ซื้อตราสารหนี้นี้จะไม่ได้รับชำระ (write-down) เมื่อเงินกองทุนขึ้นที่ 1 ของธนาคารลดลงต่ำกว่า 5.15% ซึ่งคุณสมบัติพิเศษนี้ทำให้ Moody’s ให้เรตติ้งของตราสารชุดนี้แค่ Ba1 (ต่ำกว่าเรตติ้งของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ของธนาคาร 2 ขั้น)

ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานะเงินกองทุน


ธนาคารทุกแห่งกำลังอยู่ในขั้นของการทดสอบเพียงพอของทุน (stress test) ในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจไม่ปกติ และมีความเสี่ยงด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPL สูง โดยในกรณีของ BBL เงินกองทุนขั้นที่ 1 ได้ลดลงอย่างมากในช่วง 2Q63 หลังจากที่รวมบัญชีจากการซื้อกิจการธนาคารอินโดนีเซีย Permata Bank (Indonesia) เข้ามาในงบรวมใน 2Q63 โดยในปัจจุบัน เงินกองทุนขั้นที่ 1

อยู่ที่ระดับ 14% (ลดลงจาก 17% เมื่อสิ้นปี 2563)

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเงินกองทุนขั้นที่ 1 ของ BBL จะยังสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่ระดับ 9% แต่ธนาคารก็ยังเลือกที่จะเตรียมเงินทุนเอาไว้ในระดับสูงกว่าปกติในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งหลังออกตราสารหนี้ชุดนี้แล้วจะทำให้เงินกองทุนขั้นที่ 1 ของ BBL เพิ่มขึ้นอีก 0.85% ซึ่งการออกตราสารพิเศษเพิ่มเงินกองทุนขั้นที่ 1 ในช่วงนี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานะเงินกองทุน และความสามารถในการจ่ายเงินปันผลงวดปี FY2563 ของ BBL

มีความเสี่ยงเรื่องการจ่ายเงินปันผลในปีนี้

BBL ถือเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสูง โดยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ที่ประมาณ 4-5% แต่เนื่องจาก ธปท. สั่งให้ธนาคารต่างๆ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล บวกกับความกังวลเกี่ยวกับสถานะเงินกองทุน เราจึงคิดว่า BBL อาจจะตัดสินใจงดจ่ายเงินปันผลงวดปี FY2563 เพื่อเก็บเงินกองทุนเอาไว้ ซึ่งหากธนาคารจ่ายเงินปันผล 7 บาทต่อหุ้น จะทำให้เงินกองทุนขั้นที่ 1 ลดลงประมาณ 0.4-0.5%

ทั้งนี้ธนาคารปัจจัยเสี่ยงจากสัดส่วน NPL ที่สูงเกิน 6% ทำให้เกิดผลขาดทุนจากการดำเนินงาน ในขณะที่เราคาดว่าเงินกองทุนขั้นที่ 1 ที่ต่ำกว่า 11% จะทำให้ธนาคารงดจ่ายเงินปันผล

ที่มา : บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)

Let's block ads! (Why?)



"พิเศษ" - Google News
September 18, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/3hHDzeL

คอลัมน์โลกธุรกิจ - 'BBL ออกตราสารหนี้พิเศษ' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"พิเศษ" - Google News
https://ift.tt/2SQyCqt
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3dm7zLA

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คอลัมน์โลกธุรกิจ - 'BBL ออกตราสารหนี้พิเศษ' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.