Search

สัมภาษณ์พิเศษ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กับความพร้อมรับมือโควิด-19 ระบาดรอบ 2 - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

biasa.prelol.com

07 ก.ย. 2563
233 ครั้ง

หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศรายล่าสุด ทำให้เกิดความห่วงใยเรื่องการแพร่ระบาดระลอกสองในประเทศไทย รวมถึงความพร้อมของระบบสาธารณสุขในการรับมือการแพร่ระบาด ซึ่งทางรายการ 3 มิติ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ต่อประเด็นดังกล่าว

 

นายแพทย์ธนรักษ์ ระบุว่า การพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่ถือเป็นสัญญาณของการระบาดรอบ 2 เนื่องจากเป็นเรื่องที่คิดว่าเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว เช่นเดียวกันกับในต่างประเทศ ซึ่งการกลับมาเจอผู้ป่วยอีกครั้งนั้น หากตามมาด้วยการจัดการปัญหาที่จริงจัง เหมือนอย่างประเทศเวียดนาม และนิวซีแลนด์ ก็จะสามารถควบคุมโรคได้เร็วมาก แต่ถ้ามีการจัดการปัญหาแบบที่ไม่รัดกุม และประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะก่อให้เกิดการเจอผู้ป่วยเป็นจำนวนมากตามมาได้ และเรียกว่าการระบาดระลอก 2 

 

ซึ่งจากที่ทำการศึกษาและตามเหตุการณ์พบว่า ไทยยังมีโอกาสที่จะยังคงมีผู้ป่วยอยู่ภายในประเทศ และผู้ป่วยที่เล็ดลอดมาจากทางชานแดนก็มีความเป็นไปได้ เช่นเดียวกับทางอากาศที่หากย่อหย่อนมาตรการ ก็มีโอกาสเข้ามาแพร่เชื้อในประเทศไทยได้

 

ส่วนเรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐาน หรือระบบรองรับการระบาดครั้งใหม่ นายแพทย์ธนรักษ์ อธิบายว่า แผนได้ถูกปรับให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามความรู้ใหม่และประสบการณ์ที่ได้รับมาจากต่างประเทศ รวมทั้งสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีห้องตรวจที่ครอบคลุมแทบทุกจังหวัดแล้ว ทำให้มีความสามารถในการตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้น และรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้นด้วย จนถึงมาตรการในการสอบสวนควบคุมโรค ซึ่งมีแผนที่จะเพิ่มทีมขึ้นอีก 3-5 เท่าจากเดิม เพื่อให้สอบสวนโรคได้เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ นายแพทย์ธนรักษ์ ย้ำว่าในการรับมือนั้นต้องใช้ความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐฯ ภาคเอกชน และภาคสังคม

 

Let's block ads! (Why?)



"พิเศษ" - Google News
September 07, 2020 at 10:36PM
https://ift.tt/3lTfaGB

สัมภาษณ์พิเศษ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กับความพร้อมรับมือโควิด-19 ระบาดรอบ 2 - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"พิเศษ" - Google News
https://ift.tt/2SQyCqt
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3dm7zLA

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สัมภาษณ์พิเศษ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กับความพร้อมรับมือโควิด-19 ระบาดรอบ 2 - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.