Search

ตลท.ยัน รมว.คลังลาออก ไม่กระทบเชื่อมั่น นลท.ดูปัจจัยตปท.มากกกว่า - efinanceThai

biasa.prelol.com

  ตลท. ยัน รมว.คลังลาออก ไม่กระทบความเชื่อมั่น เหตุนักลงทุนให้น้ำหนักปัจจัยต่างประเทศมากกว่า พร้อมจับมือ ก.ล.ต. ศึกษาพัฒนาแพลตฟอร์มระดมทุนให้เอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ คาดอนุมัติให้ซื้อขายได้กลางปีหน้า 64

  นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่าการที่ นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการคลัง เชื่อว่าไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เห็นได้จากการจัดงาน Thailand Focus 2020 ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ โดยนักลงทุนสนใจธุรกิจบริษัทจดทะเบียนไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทหรือไม่

  โดยจะเห็นว่านักลงทุนให้น้ำหนักปัจจัยต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายทางเศรษฐกิจ หรือ ภาวะตลาดโลก มากกว่าให้น้ำหนักในประเทศ โดยเฉพาะการเมือง ซึ่งตอนนี้บริษัทในหลายๆอุตสาหกรรมมีการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เช่น กลุ่มอาหาร กลุ่มเกษตร เทคโนโลยี ไอที วัสดุก่อสร้าง อิเล็กทรอนิกส์ แพคเกจจิ้ง

  “วันนี้นักลงทุนให้ความสำคัญกับนโยบายภาพรวมทางเศรษฐกิจของรัฐบาลมากกว่าตัวบุคคล เขาสนใจการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ มาตรการภาครัฐ การลงทุน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลก็ทำอยู่ โดยไม่ได้อิงนโยบายจากคลังแต่เพียงด้านเดียว ซึ่งการที่รัฐมนตรีคลังลาออก ก็เป็นเพียงนโยบายทางคลังเพียงอย่างเดียว และ เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน”นายภากร กล่าว

  อย่างไรก็ตาม บริษัทไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV มีการปรับตัว 4 ด้านด้วยกัน อย่างแรก คือ ปรับการให้บริการ ปรับสินค้า ให้เหมาะกับผู้บริโภคยุคใหม่ อย่างที่สอง คือปรับปรุงโครงสร้างการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดีขึ้น อย่างที่สาม คือ ให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงาน สุดท้าย คือ บริหารสภาพคล่อง

  “บจ.ไทยที่ออกไปต่างประเทศมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศประมาณ 47% ของรายได้บจ.ไทย ซึ่งสะท้อนว่าบจ.ไทยมีการกระจายความเสี่ยง มีการลงทุนที่หลากหลาย ไม่อิงกับประเทศใด ประเทศหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีของบจ.ไทย”นายภากร กล่าว

  นอกจากนี้ ในอีกคาด 10 ปีข้างหน้าองค์ประกอบตลาดหุ้นไทยจะมาจากภาคบริการมากขึ้น โดยปัจจุบันภาคบริการอยู่ที่ 20-30% , กลุ่มพลังงาน 20-25% , ธนาคาร 10% อสังหาฯ 10% เทคโนโลยี 10% โดย 10 ปีก่อนหน้านี้เป็นพลังงาน 30% , ธนาคาร 20% อสังหาฯ 10%

  นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวว่า ตลท. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ศึกษาพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเอสเอ็มอี และ สตาร์ทอัพ สามารถเข้าถึงการลงทุน หรือแหล่งระดมทุนมากขึ้น โดยรูปแบบของแพลตฟอร์มดังกล่าวจะไม่ใช่คราวด์ฟันดิง แต่จะเป็นทั้งการช่วยให้เอสเอ็มอี และ สตาร์ทอัพ มีการเติบโต เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการระดมทุน หรือ เป็นการเปิดโอกาสการลงทุน รวมถึงจะมีเรื่องของการซื้อขายด้วย

  “การเข้าไปส่งเสริมให้ธุรกิจดังกล่าวมีการเติบโต และ มีกำไร สามารถดำเนินการได้เลย ไม่ต้องรอแพลตฟอร์มแล้วเสร็จ แต่ในเรื่องของการซื้อขาย หรือ ระดมทุน ต้องรอทาง ก.ล.ต. อนุมัติ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้กลางปีหน้า”นายแมนพงศ์ กล่าว

  สำหรับการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO) ในปีนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งในเดือนนี้ และ เดือนต.ค. ยังมีบริษัทที่จะเข้าเทรดเช่นเดิม โดยที่ผ่านมาก.ล.ต.ก็ได้มีการอนุญาตให้บริษัทที่ต้องการเสนอขาย IPO เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แล้วประมาณ 20 ราย จากตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันมีบริษัทเข้าไปซื้อขายแล้ว 7 ราย

Let's block ads! (Why?)



เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
September 02, 2020 at 03:11PM
https://ift.tt/3lILTyg

ตลท.ยัน รมว.คลังลาออก ไม่กระทบเชื่อมั่น นลท.ดูปัจจัยตปท.มากกกว่า - efinanceThai
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
https://ift.tt/2wMiz5r
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตลท.ยัน รมว.คลังลาออก ไม่กระทบเชื่อมั่น นลท.ดูปัจจัยตปท.มากกกว่า - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.