Search

เฟดมองโรคระบาดฉุดเศรษฐกิจสหรัฐ 'ซึมอีกยาว' - เดลีนีวส์

biasa.prelol.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่ารายการ "60 นาที" ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐ ออกอากาศเทปบันทึกการสัมภาษณ์นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลาง ( เฟด ) เมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐและเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ว่าโดยส่วนตัวเขายังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐจะฟื้นตัว "ได้บ้าง" ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้เชื้อโรคสามารถกดดัน "อย่างง่ายดาย" ให้เศรษฐกิจของประเทศหดตัว 20-30% ในไตรมาสนี้
 

 
อย่างไรก็ตาม "การฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์แบบ" ยังต้องใช้เวลา "อีกนาน" โดยอาจล่วงเลยถึงปลายปีหน้า "แต่ช่วงเวลาดีที่สุด" คือเมื่อโลกมีวัคซีนมีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทว่านักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า "ต้องรอภายใน 12-18 เดือน"
 

 
ขณะที่สถานการณ์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ "เลวร้ายอย่างมาก" จากการที่วิกฤติโรคระบาดฉุดรั้งให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดฮวบ สวนทางกับสถิติการว่างงานที่พุ่งทะยานอย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อมูลจของกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันมากกว่า 36 ล้านคนขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงานเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากรัฐ ส่งผลให้อัตราว่างงานเมื่อเดือนเม.ย. ถีบตัวขึ้นเป็น 14.7% มากที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และหลายฝ่ายยอมรับว่า อัตราการว่างงานในสหรัฐอาจพุ่งทะบานต่อไปอีกเป็น 20% ถึง 25% ในปีนี้
 

กระนั้นพาวเวลล์กล่าวว่าไม่ควรนำสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐในตอนนี้ไปเปรียบเทียบกับยุคนั้น เนื่องจากเกิดขึ้นท่ามกลางบริบทที่แตกต่าง และมีปัจจัยขับเคลื่อนคนละแบบ เฟดและสถาบันการเงินทุกแห่งในสหรัฐ "มีสภาพคล่องที่ดีกว่ามาก" เมื่อเทียบกับยุคเศรษฐกิจตกต่ำหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และพร้อมใช้นโยบายรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ "ตามแนวทางของเฟด"
 

 
อนึ่ง ประธานเฟดทิ้งท้ายว่าเขาไม่มีนโยบายใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ เพราะอัตราดอกเบี้ยนโยบายตอนนี้ซึ่งอยู่ที่ระหว่าง 0% ถึง 0.25% ถือว่า "ต่ำมาก" แล้ว สวนทางกับการเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งต้องการให้เฟดกดดอกเบี้ยลงอีก และเพิ่มการทำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ ( คิวอี ) สู้กับจีน.

เครดิตภาพ : REUTERS

Let's block ads! (Why?)



เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
May 18, 2020 at 08:05AM
https://ift.tt/3fXVC0E

เฟดมองโรคระบาดฉุดเศรษฐกิจสหรัฐ 'ซึมอีกยาว' - เดลีนีวส์
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
https://ift.tt/2wMiz5r
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เฟดมองโรคระบาดฉุดเศรษฐกิจสหรัฐ 'ซึมอีกยาว' - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.