Search

แย่งกันวุ่น! 'ภูมิใจไทย'ลั่นไม่ยอม ได้ส.ส.เพิ่มเป็น10 คน แต่ไม่ได้เก้าอี้'ปธ.กมธ.' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

biasa.prelol.com

วันเสาร์ ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 13.26 น.

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองภายในสภาผู้แทนราษฎรในเรื่องการจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญจำนวน 35 คณะ ซึ่งเป็นประเด็นมาจากการที่สภาฯเหลือส.ส.ที่สามารถทำหน้าที่ได้จำนวน 487 คน โดยส่วนหนึ่งที่หายไปนั้นสืบเนื่องมาจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ที่ทำให้ส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวน 11 คนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่ง ประกอบกับเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบไปแล้ว บัญชีผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ต้องเสียไปด้วย ส่งผลให้ท้ายที่สุดผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับถัดไปไม่ได้รับการเลื่อนขึ้นมาดำรงตำแหน่งส.ส.

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จากกรณีปัญหาดังกล่าวทำให้ตัวแทนของพรรคภูมิใจไทยที่เข้าร่วมหารือกับนายชวน หลีกภัยประธานสภาฯ ระหว่างการประชุมร่วมกันกับหัวหน้าพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ได้สอบถามว่าต้องมีการจัดสัดส่วนประธานคณะกรรมาธิการสามัญใหม่หรือไม่ โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นมาอีก 10 คน ย่อมทำให้พรรคภูมิใจไทยสมควรได้ตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญเพิ่มขึ้นอีกอย่างหนึ่งตำแหน่ง แต่ปรากฎว่าในเอกสารที่ระบุจำนวนส.ส.ของแต่ละพรรค และการคำนวณสัดส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกลับกำหนดให้พรรคภูมิใจไทยมีส.ส.เพิ่ม 3 คนเท่านั้น ในทางกลับกันกลับเป็นพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ได้ตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการฯ ทั้งที่ไม่ได้มีจำนวนส.ส.เพิ่มแต่อย่างใด ทำให้ตัวแทนของพรรคภูมิใจไทยไม่พอใจเป็นอย่างมาก


อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ที่ประชุมร่วมกันของหัวหน้าพรรคการเมืองเสนอให้พรรคภูมิใจไทย นำเอกสารมาแสดงเพื่อยืนยันว่า มีจำนวนส.ส.เพิ่มขึ้นอีก 10 คนจริง ซึ่งการทำเอกสารของเจ้าหน้าที่สภาฯอาจมาจากการที่ยังไม่ได้เห็นเอกสารการเข้ามาสังกัดใหม่ของอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ภายหลังเกิดการยุบพรรค จากนั้นจะได้ดำเนินการกำหนดสัดส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการต่อไป

ขณะที่ ตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ภายหลังตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และ ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ว่างลง เนื่องจากนายปิยบุตร แสงกนกกุลและ พล.ท.พงศกร รอดชมภู พ้นจากตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อ ประกอบกับพรรคก้าวไกลซึ่งประกอบด้วยส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่มีส.ส.ลดลงจากเดิมเหลือเพียง 54 คน ทำให้เหลือสัดส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการจำนวน 4 คณะ

ทั้งนี้ ในที่ประชุมร่วมกันของพรรคการเมืองได้เสนอให้พรรคก้าวไกลตัดสินใจว่า จะยังคงไว้ซึ่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการดังกล่าวทั้งสองคณะหรือไม่ หากพรรคก้าวไกลไม่ต้องการคงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทั้งสองตำแหน่งไว้ ตำแหน่งนี้จะถูกนำไปกำหนดเป็นสัดส่วนในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นต่อไป แต่ถ้ายังต้องการคงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทั้งสองตำแหน่งหรือตำแหน่งเดียว ส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการสามัญในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลจะต้องลาออกจากประธานคณะกรรมาธิการ เพื่อให้พรรคก้าวไกลมีสัดส่วนเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการไว้ที่ 4 คนตามจำนวนส.ส.

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลยังไม่แจ้งต่อที่ประชุมว่าจะตัดสินใจอย่างไร เพราะต้องขอไปหารือกับที่ประชุมพรรคก้าวไกลเพื่อให้ได้มติที่ชัดเจนอีกครั้ง และจะนำมาแจ้งต่อที่ประชุมสภาฯภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาพระราชกำหนดการกู้เงินและพระราชบัญญัติโอนงบประมาณต่อไป

สำหรับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลยังคงดำรงตำแหน่งมาถึงปัจจุบันจำนวน 4 คน ประกอบด้วย 1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  2. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน 3. นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ และ 4.นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน

Let's block ads! (Why?)



"สามัญ" - Google News
May 23, 2020 at 01:26PM
https://ift.tt/3gepplZ

แย่งกันวุ่น! 'ภูมิใจไทย'ลั่นไม่ยอม ได้ส.ส.เพิ่มเป็น10 คน แต่ไม่ได้เก้าอี้'ปธ.กมธ.' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"สามัญ" - Google News
https://ift.tt/3fKFLCA
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3dm7zLA

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แย่งกันวุ่น! 'ภูมิใจไทย'ลั่นไม่ยอม ได้ส.ส.เพิ่มเป็น10 คน แต่ไม่ได้เก้าอี้'ปธ.กมธ.' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.