Search

อุตฯเร่งเครื่อง เขตศก.พิเศษ ดึงเงินลงทุนสู่"ฮับอาเซียน" - ผู้จัดการออนไลน์

biasa.prelol.com
กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าดึงการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ หลังครม.เห็นชอบหลักการ ร่างระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ตามที่สศช.เสนอ หนุนกระจายเงินลงสู่ท้องถิ่นดันไทยฮับอาเซียน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยกรณีครม. เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.63 เห็นชอบในหลักการ ร่าง ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ.... ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอว่า ร่าง ระเบียบดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนทั้ง 10 แห่ง และพื้นที่ที่มีศักยภาพเพิ่มเติม ได้แก่ พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ( SEC)พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ ( LANNA)พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( NeEC - Bioeconomy)และพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคกลาง - ตะวันตก ( WCEC)เป็นต้น

"แนวทางดังกล่าวมุ่งหมายให้เกิดการลงทุนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น นักลงทุนต่างประเทศ/ในประเทศ ใช้ไทยเป็น Hubของอาเซียน ตลอดจนมีส่วนช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และก่อให้เกิดการเติบโตอย่างมีส่วนร่วมต่อไป" นายสุริยะ กล่าว

สำหรับก้าวต่อไปของกระทรวงอุตสาหกรรม จะเร่งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และพร้อมรองรับนักลงทุนที่สนใจเข้าไปลงทุน เช่น นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จ.สระแก้ว นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (สะเดา) จ.สงขลา และนิคมอุตสาหกรรมยางพารา จ.สงขลา โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมยางพารา นับเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ และตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการรองรับผลผลิตยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมยางพาราทั้งระบบ โดยคาดว่าเมื่อมีการใช้พื้นที่เต็มประสิทธิภาพแล้ว จะทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 7,000 อัตรา และก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 8,000 ล้านบาท

"ขณะนี้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้กำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมการขาย/เช่า ที่ดินของนิคมอุตสาหกรรมยางพารา เช่น มาตรการส่งเสริมการขาย จะได้รับส่วนลด 5% ของอัตราราคาขายที่ดิน ยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกในปีแรกเป็นต้น เพื่อจูงใจการลงทุนมากขึ้น" นายสุริยะ กล่าว

Let's block ads! (Why?)



"พิเศษ" - Google News
June 29, 2020 at 06:13AM
https://ift.tt/3dOqgHL

อุตฯเร่งเครื่อง เขตศก.พิเศษ ดึงเงินลงทุนสู่"ฮับอาเซียน" - ผู้จัดการออนไลน์
"พิเศษ" - Google News
https://ift.tt/2SQyCqt
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3dm7zLA

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อุตฯเร่งเครื่อง เขตศก.พิเศษ ดึงเงินลงทุนสู่"ฮับอาเซียน" - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.