Search

บ.จีน ซัปพลายเออร์แบตเตอรี่ของ “เทสลา” เผยแบตฯ รถยนต์ไฟฟ้าอายุใช้งาน 16 ปี ขับได้ 2 ล้าน กม. - ผู้จัดการออนไลน์

biasa.prelol.com

รถยนต์ไฟฟ้าTesla Model 3 ในพิธีเปิดตัวที่โรงงาน Tesla Shanghai Gigafactory นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2019 (แฟ้มภาพ ซินหวา)
เอเจนซีส์ - ยักษ์ใหญ่แบตเตอรี่จีน CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้กับเทสลา และโฟล์คสวาเกน เผยบริษัทได้พัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่อายุการใช้งานนาน 16 ปี สามารถขับเคลื่อนรถยนต์เป็นระยะทาง 1.24 ล้านไมล์ หรือ 2 ล้านกิโลเมตร จากการเปิดเผยของนายเจิง อี้ว์ฉุน ประธานบริษัท Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL)

“ถ้ามีผู้วางออดอร์ เราก็สามารถผลิตให้ได้ในทันที” ประธาน CATL นายเจิง อี๋ว์ฉุน กล่าวถึงความพร้อมในการผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่ล่าสุด ระหว่างให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่บริษัทในเมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยน

ระหว่างให้สัมภาษณ์ ประธาน CATL ไม่ได้กล่าวถึงชื่อผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใดที่พร้อมจะเซ็นสัญญาซื้อแบตเตอรี่รุ่นใหม่ของบริษัท สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ CATL ซัปพลายแบตเตอรี่ให้ขณะนี้ ได้แก่ เทสลา (Tesla) โฟล์คสวาเกน (Volkswagen), บีเอ็มดับเบิลยู (BMW), โตโยต้า (Toyota), อาวดี้ (Audi) และปอร์เช่ (Porsche)

สำหรับค่าใช้จ่ายในการผลิตแบตเตอรี่ที่อายุใช้งานนาน 16 ปีนี้จะสูงกว่าแบตเตอรี่รุ่นที่ใช้กันในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน 10 เปอร์เซ็นต์

ขณะนี้ CATL ได้ขยายโรงงานในเยอรมนี โดยจะผลิตแบตเตอรี่กว่า 70 เปอร์เซ็นต์สนองความต้องการของ BMW

การพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีอายุใช้งานยาวนานนับเป็นความก้าวหน้าใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถนำแบตเตอร์รี่มาใช้อีกครั้งในพาหนะคันที่ 2 ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของเจ้าของรถยนต์ โดยถือเป็นสัญญาณที่ดีในการที่ภาครถยนต์ไฟฟ้าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากที่ซบเซาไปเนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 กอปรด้วยราคาน้ำมันที่ตกลงทำให้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันมีแรงแข่งขันมากกว่า

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในปัจจุบันมีอายุใช้งาน 8 ปี และขับเคลื่อนระยะทาง 150,000 ไมล์

ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานบริหารเทสลา มอเตอร์ส ได้เดินทางไปเซี่ยงไฮ้ เจรจากับเจิงนานนับเดือนจนกระทั่งบรรลุข้อตกลงระยะเวลา 2 ปี ซัปพลายแบตเตอรี่ให้กับเทสลา รวมทั้งเทสลา Model 3 ซึ่งผลิตที่โรงงาน Gigafactory ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งได้เริ่มส่งมอบแล้วในต้นปีนี้

“มัสก์ พูดถึงแต่เรื่องค่าใช้จ่าย และเราก็รับรองว่าจะตอบโจทย์นี้ได้แน่นอน” เจิง วัย 52 ปี

แบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนที่เปลืองค่าใช้จ่ายมากที่สุดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) นอกจากนี้ ความกังวลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ทำให้ผู้บริโภคยังไม่กล้าเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า ทำให้ค่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจึงแข่งกันพัฒนาแบตเตอรี่อย่างดุเดือด

ขณะที่ ค่ายเทสลาประกาศจะพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลกว่า 1 ล้านไมล์ (ราว 1.6 ล้านกิโลเมตร) ส่วนค่ายรถจีเอ็ม (General Motors) เปิดเผยว่าบริษัทใกล้จะพัฒนาแบตเตอรี่ศักยภาพสูงเทียบเท่าเทสลาสำเร็จแล้ว

CATL คาดว่า ในปีนี้ยอดจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าจะตกต่ำ โดยเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจะฟื้นตัวอีกครั้งในปีหน้า โดยจีนจะมียอดเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 8.1 ของการจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมด และครองตำแหน่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Let's block ads! (Why?)



เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
June 09, 2020 at 01:08PM
https://ift.tt/2Ylfi6v

บ.จีน ซัปพลายเออร์แบตเตอรี่ของ “เทสลา” เผยแบตฯ รถยนต์ไฟฟ้าอายุใช้งาน 16 ปี ขับได้ 2 ล้าน กม. - ผู้จัดการออนไลน์
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
https://ift.tt/2wMiz5r
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update


Bagikan Berita Ini

0 Response to "บ.จีน ซัปพลายเออร์แบตเตอรี่ของ “เทสลา” เผยแบตฯ รถยนต์ไฟฟ้าอายุใช้งาน 16 ปี ขับได้ 2 ล้าน กม. - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.