Search

'สมชาย'ยก5ข้อชี้เปรี้ยง 'สนช.'เป็นองค์กรพิเศษ ทำหน้าที่แทนแต่ไม่ใช่'ส.ส.-ส.ว.' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

biasa.prelol.com

วันอังคาร ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 17.14 น.

‘สมชาย’ แจงปม ‘สุชาติ’ นั่งกรรมการป.ป.ช.ขัดกม. ยัน ‘สนช.’ เป็นองค์กรพิเศษมาช่วงรัฐประหาร ทำหน้าที่แทนแต่ไม่ใช่ส.ส.-ส.ว.

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ประชุมวุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบให้นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเกิดข้อทักท้วงเรื่องคุณสมบัติด้วยเหตุที่ยังไม่พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ถึง 10 ปีว่า การตีความว่าให้สมาชิกสนช. เป็นส.ส.และส.ว.นั้นไม่ถูกต้อง เพราะสนช.ไม่ได้เป็นส.ส.และส.ว. แต่ทำหน้าที่แทนส.ส.และส.ว.เท่านั้น จึงไม่อาจทำให้สมาชิกสนช.ที่ทำหน้าที่แทนนั้น กลายเป็นส.ส.และส.ว.ได้


นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวด้วยความเห็นประกอบข้อกฎหมายต่างๆ ได้แก่ 1.สมาชิกสนช.มิใช่ส.ส.และส.ว.เหตุเพราะสนช.มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว2557 เป็นองค์กรพิเศษ เช่นเดียวกับคสช. เพื่อทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติพิจารณากฎหมายและอื่นๆแทน สภาผู้แทนราษฏร วุฒิสภา และรัฐสภา ที่ถูกยกเลิกไปในภาวะพิเศษที่มีการรัฐประหารและยกเลิกรัฐธรรมนูญเดิมไป 2.สนช.มิได้มีสถานะเป็นข้าราชการ​การเมือง​ ตาม​ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการการเมือง​ พ.ศ.2535 มาตรา​4​ ได้กำหนดให้ข้าราชการการเมือง​ได้แก่​ นายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษา เลขานุการ​ รมต.  ที่ปรึกษาเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฏรหรือประธานวุฒิสภาฯลฯ 3.สนช.มิใช่ผู้มีสถานะ​เป็นส.ส.หรือ​ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญพ.ศ..2560​ เนื่องจาก​ มาตรา​ 263 วรรคหนึ่ง บัญญัติให้​ สนช.ตามรัฐธรรมนูญ 2557  ทำหน้าที่เป็น​ ส.ส.หรือ​สว.เท่านั้น​ มิได้บัญญัติ​ให้ดำรงตำแหน่งหรือเป็น​ ส.ส.หรือ​ ส.ว.แต่อย่างใด

นายสมชาย กล่าวอีกว่า 4.ผู้เคยดำรงตำแหน่ง​ สนช. จึงมิได้เป็นผู้มีลักษณะ​ต้องห้ามดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการ​ ปปช.หรือองค์กร​อิสระอื่นเพราะตำแหน่งดังกล่าวมิได้เป็นข้าราชการการเมืองและมิได้เคยเป็น​ ส.ส. หรือ ส.ว.​ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น และ 5.ผู้เคยดำรงตำแหน่ง​ สนช.จึงไม่เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ​การดำรงตำแหน่ง​สว.ตาม​ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง​​ส.ว.​ พ.ศ.2561 มาตรา 14(20) และตาม​รัฐธรรมนูญมาตรา​ 108 ข.(3)(8) อีกทั้งมาตรา​ 236​ วรรคท้ายแห่ง​ รัฐธรรมนูญพ.ศ.2560​ ยังได้บัญญัติ​มิให้​ สนช.สมัครรับเลือกตั้ง​เป็น​ ส.ส.ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้ง​แรกไว้เป็นการเฉพาะ​ ดังนั้นหากรัฐธรรมนูญจะมีเจตนารมณ์​ที่ห้าม​ สนช.ลงสมัครรับเลือกเป็น​ ส.ว.ก็จะต้องบัญญัติ​ไว้เป็นการเฉพาะด้วยเช่นเดียวกัน

"คำถามที่ว่าถ้าอย่างนั้นสนช. คือใคร คำตอบก็คือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่แต่งตั้งโดยคสช. ที่เป็นองค์กรพิเศษที่ทำหน้าที่ชั่วคราวแทนสภา เช่นเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยคดีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. มิใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" นายสมชาย กล่าว

Let's block ads! (Why?)



"พิเศษ" - Google News
June 09, 2020 at 05:14PM
https://ift.tt/3cKKp0D

'สมชาย'ยก5ข้อชี้เปรี้ยง 'สนช.'เป็นองค์กรพิเศษ ทำหน้าที่แทนแต่ไม่ใช่'ส.ส.-ส.ว.' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"พิเศษ" - Google News
https://ift.tt/2SQyCqt
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3dm7zLA

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'สมชาย'ยก5ข้อชี้เปรี้ยง 'สนช.'เป็นองค์กรพิเศษ ทำหน้าที่แทนแต่ไม่ใช่'ส.ส.-ส.ว.' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.