Search

ราคาทองเดือน ก.ย. ยังผันผวนสูง มีลุ้นปรับขึ้นที่ 2,000 ดอลลาร์ - ประชาชาติธุรกิจ

biasa.prelol.com
ทองคำ
คอลัมน์ สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

เดือน ส.ค.ราคาทองคำ spot ปรับขึ้นร้อนแรงและทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,074 ดอลลาร์ และราคาทองแท่งในประเทศทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 30,400 บาท ด้วยปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ การระบาดของโควิด-19, มาตรการผ่อนคลายทางการคลังและการเงินทั่วโลก, เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี, ความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ, สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน, การเข้าซื้อทองคำของกองทุนอีทีเอฟทองคำ ซึ่งในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้เข้าซื้อ 899 ตัน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทำลายสถิติสูงสุดตั้งแต่ปี 2553 ที่ปีนั้นมีการเข้าซื้อ 646 ตัน และข่าววอร์เรน บัฟเฟตต์ซื้อหุ้นบริษัทบาร์ริค โกลด์ คอร์ป บริษัทเหมืองทองคำรายใหญ่ของแคนาดา

ประเด็นที่จะมีผลต่อราคาทองคำในเดือน ก.ย. อยู่ที่การประชุมของธนาคารกลางต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งมองว่ายังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ เนื่องจากคาดว่ายังมีความจำเป็นที่ต้องผ่อนคลายมาตรการทางการเงินต่อไป โดยเฉพาะการประชุมเฟดในวันที่ 15-16 ก.ย. คาดว่าจะมีออกมาตรการเพิ่มเติม

ราคาทองเดือนกันยาฯ

ซึ่งการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานเฟด ในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อวันที่ 27-28 ส.ค. แถลงว่าเฟดจะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน โดยใช้นโยบายการเงินเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่นและปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเหนืออัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ระดับ 2% ได้ เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ ส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มน้อยลงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง และเฟดสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำต่อไป ดังนั้น การประชุมเฟดในวันที่ 15-16 ก.ย. คาดว่าจะเริ่มใช้นโยบายการเงินเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ หลังจากมีความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยทำเนียบขาวมีวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่พรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐต้องยืดเยื้อออกไป คาดว่าในเดือน ก.ย. จะมีการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอีกรอบ

ส่วนประเด็นที่ยังคงมีผลกระทบต่อราคาทองคำ ได้แก่ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ โดยมีปัจจัยชี้นำ (indicators) ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ เงินดอลลาร์สหรัฐ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ และแรงซื้อขายของกองทุน SPDR Gold Trust

ราคาทองคำในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเคลื่อนไหวผันผวนสูงมาก โดยปรับขึ้น 270 ดอลลาร์ ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,074 ดอลลาร์ ภายใน 3 สัปดาห์ และปรับลดลง 200 ดอลลาร์ ภายใน 3 วัน หลังจากที่ทิศทางราคาทองคำทางด้านเทคนิคเริ่มเกิดสัญญาณเตือนการปรับลดลง (bearish) ในวันที่ 7 ส.ค. ทำให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักและลงไปต่ำสุดที่ 1,862 ดอลลาร์ในวันที่ 12 ส.ค.

ทั้งนี้ มองว่าราคาทอง spot เดือน ก.ย. ยังเคลื่อนไหวผันผวนสูง แต่คาดว่าการฟื้นตัวยังจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งมองว่ามีแนวโน้มที่จะกลับขึ้นไปที่แนวต้านสำคัญ 2,000 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1,900 ดอลลาร์ และ 1,875 ดอลลาร์ แนะนำนักลงทุนเข้าทยอยซื้อที่ราคาทอง spot 1,900 ดอลลาร์ และ 1,875 ดอลลาร์

Let's block ads! (Why?)



เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
August 31, 2020 at 12:51PM
https://ift.tt/3hLzffn

ราคาทองเดือน ก.ย. ยังผันผวนสูง มีลุ้นปรับขึ้นที่ 2,000 ดอลลาร์ - ประชาชาติธุรกิจ
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
https://ift.tt/2wMiz5r
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ราคาทองเดือน ก.ย. ยังผันผวนสูง มีลุ้นปรับขึ้นที่ 2,000 ดอลลาร์ - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.