Search

5 ข้อแนะนำการเลือกรองเท้าวิ่ง - สยามกีฬา

biasa.prelol.com
5 ข้อแนะนำการเลือกรองเท้าวิ่ง

แนะนำ 5 วิธีการเลือกรองเท้าวิ่ง เมื่อไหร่นะคือเวลาที่เราต้องเปลี่ยนรองเท้าวิ่ง แล้วเราจะต้องเลือกรองเท้าวิ่งยังไงให้เหมาะกับการใช้งานของตัวเอง อ่านไกด์ไลน์การเลือกรองเท้าได้ที่นี่เลย

อย่าลืมว่ารองเท้าวิ่งก็มีอายุไขการใช้งานเช่นกัน พื้นรองเท้าจะเสื่อมตามระยะการวิ่งสะสม ทำให้ประสิทธิภาพในการส่งแรงสะท้อนกลับหรือประสิทธิภาพในการรองรับแรงกระแทกลดลง สำหรับนักวิ่งที่ใส่รองเท้าเพื่อเน้นประสิทธิภาพโดยเฉพาะ อย่างเช่นซ้อมหนักๆเพื่อลงแข่งมาราธอน อายุการใช้งานรองเท้าจะอยู่ที่ประมาณ 6 เดือนหรือ 300 ไมล์ แต่ถ้าหากใครใส่วิ่งออกกำลังกายทั่วไปก็อาจจะยืดอายุการใช้งานออกไปถึง 400 ไมล์ค่อยเปลี่ยนรองเท้าวิ่งก็ได้ ทีนี้คำถามถัดมาก็คือเราจะเลือกรองเท้าวิ่งอย่างไรให้เหมาะกับเราที่สุด เอาแบบที่เลือกคู่เดียวแล้วใช้งานกันยาวๆไปเลย

5 ข้อแนะนำการเลือกรองเท้าวิ่ง

ปกติแล้วรูปเท้าคนเราจะแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือรูปเท้าปกติ แบน แล้วก็รูปเท้าสูง หากเราเลือกรองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ทตามลักษณะเท้าของเราได้อย่างถูกต้อง นั่นก็แปลว่าเราจะยิ่งลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการวิ่งได้เยอะขึ้น สำหรับคนที่มีรูปเท้าปกติจะเลือกใส่รองเท้าวิ่งรุ่นไหนก็ได้ หากคนที่มีลักษณะรูปเท้าสูง ให้เลือกรองเท้าวิ่งที่มีพื้น midsole เฟิร์ม ไม่เน้น cushion มากเกินไป นักวิ่งที่มีรูปเท้าแบนให้เลือกใส่รองเท้าวิ่งแบบ Stability หรือ Motion Control เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อเท้าบิดขณะวิ่ง สังเกตุได้จากพื้นโฟม รองเท้าวิ่งประเภทนี้จะมีโฟมบริเวณอุ้งเท้ามากเป็นพิเศษ เพื่อรองรับน้ำหนักบริเวณข้อเท้า

2. เลือกรองเท้าวิ่ง ตามการใช้งาน

เราสามารถแบ่งรองเท้าวิ่งตามแต่ละประเภทของการวิ่งได้อีกเช่นกัน เช่นวิ่งออกกำลังกายธรรมดา หรือวิ่งแข่งขัน รองเท้าก็จะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของการใช้งาน รองเท้าที่ใส่วิ่งออกกำลังกาย เราก็อาจจะไม่ต้องพิถีพิถัน ทำการบ้านอ่านเทคโนโลยีมากเหมือนรองเท้าสายเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่เราเลือกใส่วิ่งแข่งมาราธอน สำหรับรองเท้าที่ใส่วิ่งออกกำลังกาย เราสามารถเลือกใส่ได้แทบจะทุกรูปแบบโฟมเลย บ้างก็ชอบโฟมหนา เน้นความเฟิร์มและเด้งขณะวิ่ง หรือบางคนก็ชอบแบบโฟมนิ่มอย่าง New Balance Fresh Foam ก็เลือกใส่ได้เช่นกัน ในขณะที่นักวิ่งที่จะเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับลงแข่งมาราธอน จะเน้นหนักไปที่เทคโนโลยีโฟมของรองเท้า ต้องตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว เน้นคืนพลังงานและเพิ่มความเร็ว อย่างเช่น Nike Pegasus เป็นต้น

3. เลือกรองเท้าวิ่ง ตามพื้นที่วิ่ง

พื้นถนนที่เราวิ่งอยู่เป็นประจำก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญกับการเลือกรองเท้า หากเราวิ่งในเมืองหรือวิ่งบนลู่ อาจจะเลือกพื้นรองเท้าที่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะได้ดี เปลี่ยนทิศทางหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้อย่างฉับพลัน อย่าง Puseboost HD Winterized สำหรับการออกไปวิ่งเทรล ต้องเลือกพื้นรองเท้าที่สามารถยึดเกาะได้หนาแน่นกว่าคู่ที่ใช้วิ่งในเมือง ป้องกันอุบัติเหตุ และเน้นประสิทธิภาพในการระบาย ป้องกันการอับชื้น อย่าง Merrell Choprock เป็นต้น

4. เผื่อไซส์ ในการเลือกรองเท้าวิ่ง

โดยปกติแล้วเราใส่รองเท้าลำลองไซส์ไหน เวลาเลือกรองเท้าวิ่งไซส์ก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย ส่วนใหญ่จะยึดไซส์เดิมทุกครั้ง แต่อยากให้เพิ่มไซส์ไปซัก 0.5 – 1 ไซส์ เพราะขณะที่เวลาเราวิ่ง แน่นอนว่าจะมีการกระแทก ลงน้ำหนัก เกิดความร้อนที่ฝ่าเท้า อาจจะทำให้เกิดการเสียดสีและเจ็บหน้าเท้าได้

5. เลือกรองเท้าวิ่งที่ ระบายอากาศได้ดี

แม้ว่าเทคโนโลยีที่แต่ละแบรนด์ทำเส้นใย แล้วถักเป็นหน้าผ้าอัปเปอร์ออกมา จะล้ำแค่ไหน ความร้อนและเหงื่อก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รองเท้าวิ่งของเราอับชื้นอยู่ดี อัปเปอร์ที่ระบายอากาศได้ดีจะไม่จำเป็นจะต้องบางเสมอไป ให้เราสังเกตรูระบายอากาศบริเวณหน้าผ้า ยิ่งถี่หรือวัสดุที่ใช้ในการถักอัปเปอร์เป็นผ้าตาข่ายก็จะยิ่งระบายอากาศได้ดี

บทความนี้จัดทำโดย Supersports 

สามารถเข้าไปเลือกช้อปสินค้าและอุปกรณ์กีฬาได้ที่ https://bit.ly/3iAIAa6 ตอนนี้มีจัดโปรโมชั่นอยู่ด้วยนะ

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
เพิ่มเพื่อน

Let's block ads! (Why?)



เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
August 27, 2020 at 09:46AM
https://ift.tt/32tIr1B

5 ข้อแนะนำการเลือกรองเท้าวิ่ง - สยามกีฬา
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
https://ift.tt/2wMiz5r
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update


Bagikan Berita Ini

0 Response to "5 ข้อแนะนำการเลือกรองเท้าวิ่ง - สยามกีฬา"

Post a Comment

Powered by Blogger.