Search

ICHI ครึ่งหลังปีนี้...อาจไม่มีโลว์ซีซั่น! - efinanceThai

biasa.prelol.com
ICHI ครึ่งหลังปีนี้...อาจไม่มีโลว์ซีซั่น!

หุ้นเด่นวันนี้

ICHI ครึ่งหลังปีนี้...อาจไม่มีโลว์ซีซั่น!

หุ้น ICHI กลับมาซื้อขายคึกคักในวันนี้ จนราคาหุ้นทะลุ 9 บาทขึ้นไปได้อีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้แม้งบในครึ่งปีแรกจะออกมาดีมาก แต่ราคาหุ้นกลับไม่ได้ตอบรับมากนัก และในครึ่งหลังของปีก็จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นอีก ทำให้นักลงทุนไม่ได้ให้ความสนใจ เพียงแต่ว่าครึ่งหลังของปีนี้ อาจไม่มีโลว์ซีซั่น! แต่จะเป็นเพราะอะไร แล้วกำไรจะออกมาเท่าไหร่ ต้องติดตาม!


*** ราคาหุ้นกระโดดทะลุ 9 บาทตั้งแต่เปิดตลาด


ราคาหุ้น บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI วันนี้กระโดดทะลุ 9 บาทไปทันทีตั้งแต่เปิดตลาดในรอบเช้าของวันนี้ และปรับขึ้นต่อไปทำจุดสูงสุดรอบเช้าวันนี้ที่ 9.25 บาท แม้ก่อนปิดตลาดรอบเช้าจะย่อตัวลงมาเล็กน้อย ปิดตลาดไปที่ 9.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 3.39% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น 264.21% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า


*** ก่อนหน้านี้งบออกมาดีมาก แต่ราคากลับรูดลงไปหลัก 7 บาท


เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ICHI ประกาศงบไตรมาส 2/63 ออกมา มีกำไรสุทธิถึง 149 ล้านบาท โต +9.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) แม้จะเป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้รายได้ลดลงถึง -16.7% YoY เลยก็ตาม แต่สาเหตุที่ทำให้กำไรเติบโตได้ก็คือบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้เป็นอย่างดีนั่นเอง หนุนครึ่งแรกปี 63 กำไรสุทธิโตไปแล้วถึง +22.9% YoY 


แต่ในด้านราคาหุ้นกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะตั้งแต่ประกาศงบออกมาราคาหุ้นก็ปรับตัวลดลง จากราคาปิดวันที่ 13 ส.ค.ที่ 8.70 บาท ลงไปทำจุดต่ำสุดรอบ 1 เดือนที่ 7.95 บาท หลังจากประกาศงบเพียงไม่นาน...


สาเหตุอาจเป็นเพราะผลประกอบการของ ICHI ในช่วงครึ่งหลังของปีจะเป็น "โลว์ซีซั่น" ของธุรกิจ ซึ่งผลงานจะปรับลดลง HoH อย่างมีนัยในทุกๆปี ทำให้นักลงทุนอาจตัดสินใจขายทำกำไรออกมาทันทีหลังจากจบครึ่งปีแรก


*** ความพิเศษของปีนี้ คือ อาจไม่มีโลว์ซีซั่น!


นักลงทุนที่เคยสัมผัสกับหุ้น ICHI มาก่อนแล้ว อาจจะรู้ว่าผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะออกมาชะลอตัวจากครึ่งแรกของปีอย่างมาก เนื่องด้วย ICHI เป็นสินค้าเครื่องดื่มที่ขายดีเฉพาะในหน้าร้อนเท่านั้น ทำให้ครึ่งหลังของปีซึ่งเป็นหน้าฝน และร้อนน้อยกว่าในครึ่งปีแรกขายได้น้อยลง

แต่ครึ่งหลังปีนี้ ... อาจไม่มีโลว์ซีซั่น!  ซึ่งก็เป็นเพราะ ICHI หันมารุกตลาดเครื่องดื่มสุขภาพอย่าง "เครื่องดื่มวิตามินซีสูง (เหมือน C-Vitt C+Lock)" ป้องกันไข้หวัด ซึ่งจะช่วยทดแทนยอดขายสินค้าประเภทอื่นลดลงในช่วงโลว์ซีซั่น


บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ICHI มีแผนที่จะออกสินค้าอีก 2 รายการ ในช่วงเดือน ก.ย. – ต.ค. นี้ ได้แก่ 1) Vitamin C Water (C200) เครื่องดื่มผสมวิตามิน C และ E 2 ขนาด 550 ml ราคา 20 บาท และขนาด 350 ml ราคา 10 บาท วางขายทั่วประเทศ


และ 2) Ichitan Vitt CC เครื่องดื่มวิตามิน C สูง ขนาด 280 ml ราคา 15 บาท ช่วงแรกจะวางขายผ่าน Traditional Trade, MAKROและ Mini BigC ควบคู่ไปกับการขายน้ำด่าง PH Plus 8.5 ที่เปิดตัวไปในไตรมาส 2/63 และยังได้รับความนิยมอยู่


ซึ่งผู้บริหารตั้งเป้าว่าจากแผนการเปิดตัวสินค้าใหม่จะทำให้รายได้ปีนี้เติบโต 5% YoY นั่นหมายความว่ารายได้ในครึ่งหลังของปี 63 จะต้องเติบโตอย่างน้อย 20% YoY เพื่อกลบรายได้ครึ่งปีแรกที่ติดลบ -10.4% YoY นั่นเอง


*บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า ตลาดน้ำวิตามิน(Vitamin Water Segment) ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เติบโตถึง 63% YoY 


*** รุกส่งออกอีกรอบ เน้น CLMV มากขึ้น


นักลงทุนอาจไม่ทราบว่า แรงงานต่างด้าวก็เป็นตลาดอีกหนึ่งกลุ่มของชาเขียวเช่นกัน ซึ่งชาเขียวที่มีความหวานมาก อย่างเช่น อิชิตัน รสข้าวญี่ปุ่น กับรสน้ำผึ้งมะนาว ซึ่งจากประสบการณ์ของผู้สื่อข่าวพบว่าได้รับความนิยมรองลงมาจากเครื่องดื่มชูกำลังเลยทีเดียว การกลับเข้าไปรุกตลาด เมียนมา อีกครั้งในช่วงที่แรงงานต่างด้าวกลับประเทศไปเพราะโควิด-19 จึงมีความหมายมาก


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ICHI มีแผนที่จะรุกเข้าไปยัง CLMV มากขึ้น โดยการส่งออกสินค้าไปเมียนมาอีกครั้ง หลังจากที่ล่าสุดส่งน้ำด่าง PH Plus 8.5 เข้าไปในสปป.ลาวแล้ว นอกจากนี้ตลาดในอินโดนีเซีย ยังประสบความสำเร็จจนทำให้ปีนี้จะกลับมาพลิกกำไรได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี


*** ปีนี้ผลงานดีแล้ว ปีต่อไปดีกว่า


บล.ทิสโก้ คาด ICHI ปี 63 กำไรสุทธิจะเติบโต +27% YoY อยู่ที่ 508 ล้านบาท และปี 64 เติบโต +18% อยู่ที่ 599 ล้านบาท หลักๆมาจากรายได้ในส่วนสินค้าใหม่ที่คาดเพิ่มขึ้นส่งผลอัตรามาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นตามกำลังการผลิตที่สูงขึ้น และบริษัทร่วมทุนในอินโดนีเซียเริ่มทำกำไร
          

ทั้งนี้บล.ฟินันเซีย ไซรัส เชื่อว่าแม้การออกสินค้าใหม่ทั้งหมด 3 รายการ จะไม่ส่งผลดีจนโตก้าวกระโดดทันทีในปีนี้ แต่เชื่อว่าจะหนุนผลประกอบการปี 64 อย่างมาก หรือสร้างรายได้ราว 600 ล้านบาทภายในปีหน้า ดังนั้นจึงประเมินกำไรปกติในปี 63 - 64 ไว้ที่ 526 ล้านบาท (+29.2% YoY) และ 604 ล้านบาท (+15% YoY) ตามลำดับ

บล. กำไรสุทธิ(ลบ.)
ปี 63 ปี 64
ทิสโก้ 508(+27%) 599(+18%)
ฟินันเซีย ไซรัส 526(+29.2%) 604(+15%)


*** แห่ปรับราคาเหมาะสมขึ้น ทะลุ 10 บาท


จากการสำรวจราคาเหมาะสมจากนักวิเคราะห์พบว่าส่วนใหญ่มีมุมมองที่ดีต่อแผนการออกสินค้าใหม่ จึงปรับราคาเหมาะสมขึ้นไปเกิน 10 บาท ทุกราย

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บ.)
ฟินันเซีย ไซรัส ซื้อ 11
คันทรี่ กรุ๊ป ซื้อ 10.10
ทิสโก้ ซื้อ 11
ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี ซื้อ 10.80
โนมูระ พัฒนสิน ซื้อ 11.10


จุดอ่อนของ ICHI ก็คือครึ่งปีหลังผลประกอบการจะหดตัวลดลง HoH แบบไม่ต้องลุ้นเลย เพราะสินค้ามีความ Seasonal สุดๆ ด้วยจุดประสงค์คือการดับร้อนนั่นเอง แต่หลังจากที่บริษัทออกวิตามินซีแก้หวัดขึ้นมา ซึ่งเป็นสินค้าที่ตลาดโตสูงมากในขณะนี้ มากลบจุดอ่อน ย่อมทำให้ผลประกอบการเปลี่ยนไป และหากประสบความสำเร็จมากจริงๆ อาจทำให้ปีนี้ ไม่มีโลว์ซีซั่นเลยก็ได้!

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
August 28, 2020 at 01:52PM
https://ift.tt/3jhnxcE

ICHI ครึ่งหลังปีนี้...อาจไม่มีโลว์ซีซั่น! - efinanceThai
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
https://ift.tt/2wMiz5r
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ICHI ครึ่งหลังปีนี้...อาจไม่มีโลว์ซีซั่น! - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.