Search

ครบ 1 ปีเลิกสถานะพิเศษ-ล็อกดาวน์แคชเมียร์ - ไทยรัฐ

biasa.prelol.com

เมื่อ 5 ส.ค. วันครบรอบ 1 ปี ที่รัฐบาลอินเดียประกาศยกเลิกสถานะกึ่งปกครองตนเองพิเศษของรัฐจัมมูร์-แคชเมียร์ ซึ่งอินเดียและปากีสถานต่างอ้างกรรมสิทธิ์ และอินเดียได้แบ่งแยกจัมมูร์-แคชเมียร์เป็นหนึ่งดินแดนสหภาพให้ภูมิภาคลาดักห์ติดพรมแดนจีนเป็นอีกหนึ่งดินแดนสหภาพทางการอินเดียใช้มาตรการคุมเข้มในแคชเมียร์ โดยเฉพาะเมืองศรีนคร เมืองเอกของรัฐ ซึ่งทหารตำรวจตรึงกำลังตามท้องถนน สั่งประชาชนและเหล่านักการเมืองอยู่แต่ในบ้านเพื่อป้องกันการประท้วงก่อความรุนแรงที่ถนนกุปคาร์ที่ตั้งบ้านของเหล่านักการเมืองจำนวนมากถูกสั่งปิด ทหารตำรวจยังปิดกั้นบ้านนายฟารูค อับดุลเลาะห์ อดีตมุขมนตรีรัฐแคชเมียร์ ก่อนหน้านี้อินเดียใช้มาตรการเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกบ้านในเวลาที่กำหนดนาน 2 วัน ในเมืองศรีนคร อ้างว่ามีข่าวกรองจะเกิดการประท้วงรุนแรง แต่เคอร์ฟิวถูกยกเลิกเมื่อคืน 4 ส.ค. แต่เมื่อ 5 ส.ค. ทหารยังตรึงกำลังเต็มท้องถนน มีการตั้งเครื่องกีดขวางและรั้วลวดหนามแน่นหนา

หลังสั่งยกเลิกสถานะพิเศษของจัมมูร์-แคชเมียร์ อินเดียปิดกั้นการติดต่อสื่อสารรวมทั้งอินเตอร์เน็ต จับกุมผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งเหล่าผู้นำของรัฐที่มาจากการเลือกตั้ง แต่มาตรการปิดกั้นส่วนใหญ่ถูกผ่อนคลายแล้ว แม้ยังจำกัดความเร็วของอินเตอร์เน็ต โดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียให้เหตุผลว่าสั่งยกเลิกสถานะพิเศษเพื่อดึงจัมมูร์-แคชเมียร์
ให้มาอยู่ใกล้ชิดกับอินเดียมากขึ้นและกระตุ้นการพัฒนา แต่ผ่านมา 1 ปี การพัฒนาแทบไม่คืบหน้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่ความไม่พอใจของชาวจัมมูร์-แคชเมียร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมยังคุกรุ่น

การแย่งชิงจัมมูร์-แคชเมียร์ ทำให้อินเดียกับปากีสถานทำสงครามใหญ่แล้ว 2 ครั้ง ขณะที่แบ่งกันยึดครองดินแดนของรัฐนี้ โดยในส่วนของอินเดียซึ่งได้รับสิทธิปกครองตนเองพิเศษมาหลายทศวรรษ เต็มไปด้วยความรุนแรงจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 การยกเลิกสถานะพิเศษของจัมมูร์-แคชเมียร์ ถูกปากีสถานประณามอย่างรุนแรง และปากีสถานเรียกร้องให้มีการประท้วงในวันครบรอบ 1 ปี ครั้งนี้ด้วย

วันเดียวกัน นายกฯโมดีไปทำพิธีเริ่มการก่อสร้างวิหารของชาวฮินดูในเมืองอโยธยาทางภาคเหนือ โดยวิหารจะถูกก่อสร้างทับมัสยิดของชาวมุสลิมที่ทั้งสองฝ่ายแย่งกันครอบครอง หลังจากในปี 2535 ฝูงชนชาวฮินดูได้บุกรื้อทำลายมัสยิดดังกล่าว จุดชนวนให้เกิดการจลาจลรุนแรง มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"พิเศษ" - Google News
August 06, 2020 at 10:11AM
https://ift.tt/2XxKjVq

ครบ 1 ปีเลิกสถานะพิเศษ-ล็อกดาวน์แคชเมียร์ - ไทยรัฐ
"พิเศษ" - Google News
https://ift.tt/2SQyCqt
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3dm7zLA

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ครบ 1 ปีเลิกสถานะพิเศษ-ล็อกดาวน์แคชเมียร์ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.