Search

ข่าว iPhone 12 สรุปรวม ครอบคลุมดีไซน์ ราคา สเปค ก่อนเปิดตัว - NBS

biasa.prelol.com

ข่าว iPhone 12 ที่มีกำหนดจะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2020 นี้ ได้เกิดขึ้นมากมายและยังคงมีออกมาให้เห็นกันได้เรื่อย ๆ ตั้งแต่ภายหลังการเปิดตัวของ iPhone 11 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ดีไซน์ หน้าจอ วัสดุ สเปค รวมไปถึงราคา และคาดว่าจะยังคงมีออกมาเรื่อย ๆ จนกว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ทีมงาน Notebookspec จึงได้รวบรวมและสรุปข่าวสาร การอัพเดตเกี่ยวกับราคา และสเปคต่าง ๆ ของ iPhone 12 มารวมไว้ที่นี่เรียบร้อยแล้ว

ข่าว iPhone 12

ข่าว iPhone 12 – การเปิดตัว

ในช่วงต้นมีที่สถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 นั้นแพร่ระบาดไปอย่างหนัก นักวิเคราะห์ Nikkei ได้ออกมาเผยว่า Apple ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ในด้านการผลิต iPhone รุ่นใหม่โดยตรง เช่น การจำกัดการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง การปิดโรงงาน ฯลฯ จึงมีความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะเลื่อนการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ปี 2020 นี้ออกไปอีกเดือน จากปกติ iPhone รุ่นใหม่จะเปิดตัวประมาณปลายปี หรือ ในเดือนกันยายน ซึ่งในปี 2020 นี้อาจล่าช้ากว่านั้น อย่างไรก็ตาม Nikkei ก็เผยว่า Apple ประเมินสถานการณ์เป็นเดือน ๆ ไปว่า การเปิดตัวสินค้าใหม่ปลายปีจะยังคงกำหนดการเดิม หรือเลื่อนออกไปหรือไม่

ต่อมา Jon Prosser เผยว่า iPhone รุ่นใหม่ หรือ iPhone 12 นั้น อาจถูกเลื่อนการเปิดตัวออกไปและเปิดขายในเดือนตุลาคมแทน ซึ่งโดยปกติปกติแล้ว Apple จะเปิดตัวและวางขาย iPhone ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี และก่อนหน้านี้ก็มีหลาย ๆ ข่าวระบุว่า iPhone รุ่นใหม่ปีนี้บางรุ่นจะเปิดขายช้ากว่ารุ่นอื่น อย่างเช่น iPhone 12 Pro Max รุ่นพรีเมียมที่อาจเปิดขายทีหลังรุ่นอื่น ประกอบกับรายงานข่าวที่ว่า Foxconn โดนกดดันให้เลื่อนเปิดโรงงานผลิต iPhone ใหม่ใน Zhengzhou ส่งผลกระทบให้ต้องเลื่อนการผลิต iPhone รุ่นใหม่แบบปริมาณมากออกไปด้วย ทำให้หลายสื่อรายงานว่า iPhone ปีนี้อาจเปิดตัวช้ากว่ากำหนด อย่างไรก็ตามสำนักข่าว Bloomberg ก็ออกมาเผยว่า iPhone รุ่นใหม่ที่รองรับ 5G นั้น ในปีนี้จะยังเปิดตัวตามกำหนดการอยู่ เนื่องจากการผลิตจำนวนมากจะยังไม่เริ่มในช่วงต้นปี จนกว่าจะเข้าสู่ช่วงซัมเมอร์ หรือช่วงเดือนมิถุนายน – กันยายน แต่ล่าสุดนั้น ก็มีข่าวลือออกมาโดย นักวิเคราะห์ Wedbush ที่เชื่อว่า Apple ยังคงเปิดตัว iPhone 12 ได้ตามปกติภายในเดือนกันยายนนี้

กล่าวโดยสรุปได้ว่า ปกติแล้วทาง Apple มักจะเปิดตัว iPhone รุ่มใหม่ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความล่าช้าในการผลิตจนถึงขั้นที่อาจมีการเลื่อนการเปิดตัวออกไป บางแหล่งข่าวบอกว่าจะมีการเลื่อนการตัวไปเป็นเดือนตุลาคม บางแหล่งบอกว่า Apple จะเปิดตัวรุ่นเริ่มต้นก่อนในเดือนกันยายน แล้วค่อยเปิดตัวรุ่นพรีเมี่ยมตามมาทีหลัง ซึ่งจากข่าวลือที่ออกมาในช่วงนี้นั้นทำให้ มีความเป็นไปได้มากว่า Apple จะยังคงเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในเดือนกันยายนตามเดิม แค่แบ่งการเปิดตัวออกเป็น 2 รอบแทน โดยใช้รูปแบบแนวทางเดียวกับตอนเปิดตัว iPhone X และ iPhone XR กล่าวคือ จะพร้อมวางจำหน่ายทันที 1 หรือ 2 รุ่น และในส่วนรุ่นของอื่น ๆ จะเปิดวางจำหน่ายในภายหลังแทน

ข่าว iPhone 12 – สเปค

เป็นเรื่องที่น่าเชื่อถือว่า iPhone 12 ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปี 2020 นี้นั้นจะออกมาทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ iPhone 12, iPhone 12 Plus/Max, iPhone 12 Pro, iPhone Pro Max และในทั้ง 4 รุ่นนั้นว่ากันว่าจะมีดีไซน์แบบเดียวกับ iPad Pro 2020 และมี 3 ขนาดหน้าจอให้เลือก และจะแยกย่อยเป็น 4 รุ่น รวมถึงจะรองรับเทคโนโลยี 5G ทุกรุ่นด้วย ในส่วนของสเปคจอและความละเอียดที่จะใช้ใน iPhone 12 Series นั้น MacRumors ได้รายงานข้อมูลจาก Ross Young ที่ได้คาดการณ์สเปกหน้าจอของ iPhone ทั้งหมด 4 รุ่น โดยนักวิเคราะห์เผยว่าข้อมูลนี้มาจาก DSCC ซึ่งเป็นแหล่งที่น่าเชื่อถือ ได้รายงานเกี่ยวกับสเปคหน้าจอที่จะใช้ในแต่ละรุ่นดังนี้

  • iPhone 12 รุ่นขนาดจอ 5.4 นิ้ว จะใช้จอ OLED ขนาด 5.4 นิ้ว ผลิตโดย Samsung ซึ่งเป็นจอแบบ Y-OCTA ที่มีเซ็นเซอร์สัมผัสหน้าจอรวมอยู่ที่ตัวหน้าจอเลย โดยไม่มีการแยกชั้นเหมือนกับจอ OLED แบบปกติ ความละเอียดของจอนั้นจะอยู่ที่ 2340 x 1080 พิกเซล 475 ppi
  • iPhone 12 Plus/Max รุ่นขนาดจอ 6.1 นิ้ว จะใช้จอ OLED ที่ผลิตโดย BOE และ LG ซึ่งมีเซ็นเซอร์สัมผัสหน้าจอรวมอยู่ที่ตัวหน้าจอเช่นกัน โดยความละเอียดของจอนั้นจะอยู่ที่ 2532 x 1170 พิกเซล 460 ppi
  • iPhone 12 Pro รุ่นขนาดจอ 6.1 นิ้ว นักวิเคราะห์ Young เผยว่าจะใช้จอ OLED ที่ผลิตโดย Samsung ทั้งนี้ iPhone รุ่นนี้จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้จอสีแบบ 10-bits ช่วยให้จอมีความสว่าง สีสันสมจริงกว่าเดิม และไล่เฉดสีที่หลากหลายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ iPhone 12 Pro รุ่นขนาดจอ 6.1 นิ้วนั้นอาจไม่มีเทคโนโลยี Y-OCTA แต่ Young ก็ได้เผยว่า Apple จะนำ XDR มาใช้ ซึ่งจะช่วยให้ความสว่างสูงสุดอาจสูงถึง 1,600 nits ส่วนความละเอียดนั้นจะอยู่ที่ 2532 x 1170 พิกเซล 460 ppi
  • iPhone 12 Pro Max รุ่นขนาดจอ 6.7 นิ้ว จะมาพร้อม Y-OCTA สี 10-bits มี XDR เหมือนไอโฟน 12 Pro มีจอ ProMotion 120Hz แต่ไม่มี LTPO ส่วนความละเอียดนั้นจะอยู่ที่ 2778 x 1284 พิกเซลที่ 458 ppi

หากรายงานนี้เป็นจริงก็เท่ากับว่า iPhone รุ่นใหม่ปีนี้อาจเป็น iPhone รุ่นแรกที่ใช้จอ OLED ทั้งหมดและอาจมาพร้อมการรองรับ 5G ด้วย Young ยังเผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า Apple จะนำ ProMotion 120Hz มาใส่ใน iPhone เช่นกัน แต่จะไม่มี LTPO เพื่อช่วยประหยัดแบตเตอรี่ระหว่างใช้จอ 120Hz

ด้านนักวิเคราะห์ Jon Prosser เปิดเผยข้อมูลด้านสเปคว่า iPhone 12 จอ 5.4 นิ้ว, 6.1นิ้ว จะมาพร้อมความจุ 128GB และ 512GB ส่วน iPhone 12 รุ่น Pro จอ 6.1 นิ้ว, 6.7 นิ้ว จะมาพร้อมความจุ 128GB, 256GB และ 512GB ซึ่งอาจหมายความว่า  iPhone 12 จะเป็นซีรีส์แรกที่ใช้ความจุเริ่มต้นที่ 128GB อัพเกรดจากเดิมที่ใช้ 64GB เป็นความจุเริ่มต้น เขายังเผยอีกว่า iPhone ปี 2020 ทุกรุ่นจะใช้หน้าจอ OLED, รองรับ 5G และใช้ชิป A14 ส่วนการเปิดตัวนั้นจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน แต่บางรุ่นอาจเปิดขายช้ากว่ากำหนด

ข่าว iPhone 12

ภาพถ่าย Logic Board ที่มีข้อมูลชี้ให้เห็นว่า Samsung จะยังเป็นผู้ผลิต Flash Storage สำหรับ iPhone รุ่นใหม่อยู่

ทางด้าน EverythingApplePro ได้เผยวิดีโอโดยอ้างอิงข้อมูลจาก Max Weinbach เกี่ยวกับ iPhone รุ่นทั่วไปและรุ่น  Pro หลายประเด็น จุดสำคัญอยู่ที่ในรุ่น Pro นั้นได้รับการอัพเกรดค่อนข้างมาก สรุปสิ่งที่น่าสนใจจากรายงานของ EverythingApplePro ไว้ดังนี้

  • iPhone รุ่นใหม่ปลายปี 2020 ใช้ชื่อรุ่นเป็น 12 (5.4″) / 12 Plus (6.1″) / 12 Pro (6.1″) / 12 Pro Max (6.7″)
  • ในรุ่น Pro / Pro Max จะใช้จอ ProMotion 120Hz
  • สี Navy Blue คือสีใหม่ อาจมาแทน Midnight Green ในรุ่น Pro
  • iPhone ทุกรุ่นอาจมีความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับ 5G และ ProMotion ในรุ่น Pro และแบตเตอรี่ในรุ่น Pro Max อาจมีความจุมากถึง 4,400 mAh
  • iPhone 12 / 12 Plus ใช้กล้องหลัง 2 ตัว ส่วนรุ่น Pro / Pro Max ใช้กล้องหลัง 3 ตัวพร้อม LiDAR Scanner
  • ในรุ่น Pro / Pro Max กล้องหลัง 3 ตัว จะมี LiDAR Scanner อยู่ที่ล่างขวา
  • ในรุ่น Pro / Pro Max ไม่มี Smart Connector เหมือนภาพ CAD ก่อนหน้า
  • มาพร้อม Face ID รุ่นใหม่ รองรับการสแกนหน้าได้หลายมุมมองและกว้างกว่าเดิม
  • ปรับปรุงฟีเจอร์กล้องหลายอย่าง ได้แก่
    • ปรับปรุงการถ่ายภาพในที่แสงน้อยมากว่าเดิม โฟกัสเร็วขึ้น
    • Smart HDR ปรับปรุงให้ลด Noise และการถ่ายภาพในที่แสงน้อยให้ดีขึ้น
    • LiDAR Scanner ในรุ่น Pro ช่วยให้ถ่ายภาพ Portrait ได้ดีขึ้น
    • กล้อง Telephoto ในรุ่น Pro ซูมได้ 3x

ข่าว iPhone 12 – ดีไซน์

ข่าว iPhone 12

Cr: bgr

EverythingApplePro ได้โพสต์วิดีโอสั้น ๆ ใน Twitter ที่แสดงขนาดเครื่อง Mockup ของ iPhone 12 รุ่น 5.4 นิ้ว วางเทียบกับ iPhone SE 2020 แสดงให้เห็นว่าในรุ่น 5.4 นิ้ว จะมีขนาดตัวเครื่องพอ ๆ หรือเล็กกว่า iPhone SE 2020 ก็ได้
EverythingApplePro ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ประเด็นเรื่องรอยบากที่จะมีขนาดเท่ารุ่นเดิมนั้น ยังไม่แน่นอน เนื่องจาก CAD ที่ได้มายังไม่ได้การสรุปเรื่องขนาดของรอยบาก นอกจากนั้น EverythingApplePro ยังได้ยืนยันประเด็นเกี่ยวกับรุ่นจอใหญ่ที่สุดในปีนี้ ว่าจะใช้ขนาด 6.7 นิ้ว และจะเป็นรุ่นเดียวที่มี LiDAR อีกด้วย แถมตัว Mockup ยังแสดงให้เห็นว่าจะมีรูปทรงแบบเดียวกับ iPhone 4 ด้วย

ด้านผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Jin_Store ได้เผยภาพถ่ายโมเดลจำลองที่คาดว่าจะเป็นของ iPhone 12 และ iPhone 12 Pro โดยข่าวลือก่อนหน้านี้เผยว่าจะมี 4 รุ่น 3 ขนาดหน้าจอ ได้แก่จอ 5.4 นิ้ว, 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว และภาพเครื่องจำลองนี้เองก็ได้ชี้ให้เห็นว่าตัวเครื่องนั้นจะใช้ทรงเดียวกับ iPad Pro แต่จากที่เห็นตัวเครื่องยังมีรอยบากเท่าเดิม

ข่าว iPhone 12

Cr: @Jin_Store


ข่าว iPhone 12

Cr: @Jin_Store

นอกจากนี้ยังมีการเผยภาพถ่ายไฟล์ CAD อีกด้วย จากภาพได้ชี้ให้เห็นพอร์ตปริศนาด้านล่างขวาของเครื่อง ที่เคยมีข่าวลือว่าเป็น Smart Connector ด้วย อย่างไรก็ตามทั้งโมเดลจำลองและไฟล์ CAD อาจเป็นแค่สิ่งที่บริษัทผู้ผลิตเคสทำขึ้นมาเอง เพื่อจำลองตัวอย่าง iPhone รุ่นใหม่จากข้อมูลและข่าวลือที่มีอยู่

ต่อมาก็มีรายงานเกี่ยวกับการรพบการลงทะเบียนเลขโมเดลของ iPhone รุ่นใหม่ถึง 9 โมเดลในฐานข้อมูล EEC ซึ่งคาดว่าเป็นรุ่นใหม่ที่ Apple จะเปิดตัวภายในครึ่งหลังปี 2020 นี้ โดยเลขโมเดลเครื่องที่ลงทะเบียนในฐานข้อมูล EEC (Eurasian Database) ได้แก่ A2176, A2172, A2341, A2342, A2399, A2403, A2407, A2408, และ A2411 โดย A2176, A2172 จะเป็นเลขโมเดลของรุ่นเริ่มต้น และที่เหลือจะเป็นของรุ่นพรีเมียม นอกจากนี้ทั้งหมดยังลงทะเบียนเลขโมเดลควบคู่ไปกับ iOS 13 ด้วย

ข่าว iPhone 12

ทางด้าน MacOtakara ก็ได้เผยวิดีโอพรีวิว Mockup ของ iPhone 12 ที่ประกอบไปด้วยรุ่นปกติ จอ 5.4 นิ้ว, 6 นิ้ว และรุ่น Pro จอ 6 นิ้ว, 6.5 นิ้ว โดยตัวเครื่องใช้ทรงเดียวกับ iPad Pro ในตัว Mockup ของรุ่นเริ่มต้นนั้นจะใช้กล้องหลัง 2 ตัว ส่วนในรุ่น Pro จะใช้กล้องหลัง 3 ตัว แต่ยังไม่มีการปรับพื้นที่สำหรับ LiDAR เหมือนข่าวลือก่อนหน้านี้ และยังมีข้อมูลในเรื่องของถาดใส่ซิม โดย MacOtakara ให้ข้อมูลว่า ถาดซิมนั้นจะย้ายจากด้านขวามาอยู่มุมด้านล่างซ้ายของตัวเครื่อง บริเวณด้านล่างของปุ่มปรับเสียง การย้ายถาดซิมนี้ คาดว่า เพื่อการปรับเสาสัญญาณใหม่เพื่อให้รองรับ 5G ตามข่าวลือที่เผยว่า iPhone รุ่นใหม่ปีนี้จะรองรับ 5G ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อนั้นเป็นไปได้ว่าจะยังเป็น Lightning เหมือนเดิม

ทางด้าน Jon Prosser ได้โพสต์ภาพร่างการออกแบบรอยบากใหม่ที่แสดงให้เห็นว่ารอยบากบน iPhone รุ่นใหม่นั้นจะมีขนาดที่เล็กลง สอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้าที่นี้เผยว่า iPhone จะมีรอยบากเล็กลงเช่นกัน โดย Jon Prosser นั้นได้เผยภาพออกมาจำนวน 2 ภาพ ในภาพแรกนั้น มีลักษณะเหมือนภาพถ่ายจากกระดาษ ส่วนอีกภาพเป็นภาพกราฟิกร่างรอยบาก iPhone ที่ออกแบบใหม่เพื่อให้ดูง่ายขึ้น เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับรอยบากที่ใช้มาตั้งแต่ iPhone X – iPhone 11 พบว่า รอยบากแบบใหม่จะย้ายลำโพงไปไว้ที่ขอบเครื่องด้านบน พร้อมลดช่องว่างของเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ด้วย นั่นหมายความว่ารอยบากแบบใหม่จะมีความกว้างลดลงแต่มีความลึกเท่าเดิม

ข่าว iPhone 12 – หน้าจอ

ช่วงก่อนหน้านี้มีข่าวลืออกมาว่าใน iPhone 12 รุ่น Pro นั้นจะใช้หน้าจอ Pro Motion 120Hz ด้วย แต่ทว่า Ross Young ได้มีรายงานออกมาว่า Apple จะยังไม่นำเทคโนโลยี LTPO มาใช้ใน iPhone นอกจากนี้ Ross ยังได้มีการโพสต์ภาพแสดงรายชื่อมือถือที่จะมีหน้าจอ 120Hz ผ่าน Twitter ของเขาอีกด้วย ซึ่งในรายชื่อนั้นไม่มี iPhone อยู่เลย แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะใส่หน้าจอ Pro Motion 120Hz มาใน iPhone รุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคตก็เป็นได้

ในส่วนของการผลิตหน้าจอนั้น มีรายงานว่า LG จะส่งมอบจอ OLED เพื่อใช้ในไอโฟน 12 จำนวน 20 ล้านชิ้น ส่วน Samsung ส่องมอบจำนวน 75 ล้านชิ้น เท่ากับว่าจะมีจอ OLED สำหรับ iPhone 12 Series มากถึง 75 ล้านชิ้น โดย LG จะส่งมอบจอ OLED สำหรับ iPhone 12 Plus/Max ส่วน Samsung จะส่งมอบจอ OLED เพื่อใช้ใน iPhone 12 ที่เหลือ ได้แก่ iPhone 12, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max เท่ากับว่า iPhone 12 Series จะใช้จอจาก Samsung เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เป็นสัญญาณที่ยืนยันได้ว่า iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้จะใช้จอ OLED ทั้งหมด ไม่มีรุ่นจอ LCD ซึ่งก่อนหน้านี้ Ross Young ก็เคยรายงานว่าจะมีเพียง iPhone 12 Max เท่านั้นที่ใช้จอจาก LG หรือ BOE ส่วนที่เหลือจะใช้จอจาก Samsung ทั้งหมด

ต่อมา DigiTimes เผยว่า Apple เลือก BOE ผลิตจอ OLED เพื่อใช้ใน iPhone ปี 2020 รุ่นจอ 5.4 นิ้ว ที่คาดว่าเป็น iPhone รุ่นจอ OLED ที่ตัวเครื่องเล็กที่สุด แถมในรายงานยังบอกอีกด้วยว่าทุกรุ่นจะรองรับ 5G เหมือนกับข่าวลือก่อนหน้านี้หาก iPhone รุ่นเริ่มต้นใช้จอ OLED ขนาด 5.4 นิ้วจริง ก็จะกลายเป็น iPhone รุ่นจอ OLED ที่มีตัวเครื่องเล็กพอ ๆ กับ iPhone ที่มีจอขนาด 4.7 นิ้วเลยก็ได้

ด้าน Incosive Labs ก็ได้นำเสนอดีไซน์ iPhone 12 และ iPhone 12 Max ออกมาในรูปแบบของวิดีโอกราฟฟิก โดยคาดว่าจะมาพร้อมจอแสดงผล Super Retina XDR Display ขนาด 5.4 นิ้ว และ 6.1 นิ้ว ตามลำดับ แถมยังใช้สเปคเดียวกันอีกด้วย ทั้งคู่มาพร้อมกล้องหลังคู่ รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K 240fps ใช้ชิปประมวลผล A14 Bionic ซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยี 5 นาโนเมตร รองรับ 5G ทั้งนี้ยังเชื่อว่า ดีไซน์ iPhone 12 ที่ออกมานี้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุด อีกด้วย

ข่าว iPhone 12

Credit: iphonehacks

ข่าว iPhone 12 – กล้อง

ข่าว iPhone 12

บัญชี Twitter ชื่อ @Choco_bit (เผยว่าเป็นอดีตพนักงาน AASP) อ้างอิงภาพมาจาก Concepts iPhone ได้ระบุว่าภาพร่างตัวนี้มาจาก iOS 14 โดยในภาพปรากฏให้เห็นว่ามีเลนส์กล้องหลังทั้งหมด 3 ตัว คือ Wide, Ultra-Wide และ Telephoto เหมือนกับ iPhone 11 Pro แต่มีการจัดวางแบบใหม่ ให้มีพื้นที่สำหรับ LiDAR Scanner เหมือน iPad Pro 2020 ตัวล่าสุด

ส่วนทาง Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดัง รายงานว่า iPhone รุ่นถัดไปของ Apple จะมาพร้อมชุดเลนส์กล้องคุณภาพสูงระดับไฮเอนด์จาก Largan เพื่อปรับปรุงคุณภาพของ iPhone ทั้ง 4 รุ่น โดยผู้ผลิตเลนส์กล้องจะเริ่มจัดส่งส่วนประกอบในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2020 นี้ อย่างไรก็ตาม Kuo ก็ได้พบว่าการจัดส่งเลนส์กล้องนั้นเกิดความล่าช้าขึ้นประมาณ 4 – 6 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับปีก่อนแล้ว แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าทำไมจึงมีการส่งมอบช้า แถมไม่ได้เปิดเผยด้วยว่า เลนส์กล้องระดับไฮเอนด์จาก Largan นั้นจะถูกนำไปใช้กับ iPhone ทั้ง 4 รุ่นเลย หรือแค่ในรุ่น Pro เท่านั้น

นอกจากนี้ Ming-Chi Kuo ยังได้เผยเกี่ยวกับเซ็นเซอร์กันสั่นของ iPhone รุ่นใหม่นี้ไว้ว่า iPhone รุ่นจอ 6.7 นิ้วปี 2020 จะเป็นรุ่นเดียวที่มีกันสั่นภาพที่ตัวเซ็นเซอร์ (Sensor-Shift Image Stabilization) ซึ่งจะแตกต่างกับที่ใช้อยู่ใน iPhone 11 Pro, 11 Pro Max ที่ใช้เป็นกันสั่นแบบออปติคอล ซึ่งจะถูกจำกัดอยู่แค่ในเลนส์ใดเลนส์หนึ่งเท่านั้น แต่กันสั่นที่ตัวเซ็นเซอร์นั้นจะสามารถใช้ได้ในทุกเลนส์ ไม่ว่าจะมีกล้องกี่ตัวก็ตาม

ขณะเดียวกันทาง EverythingApplePro และ Max Weinbach ได้รายงานข้อมูลที่เป็นสเปกกล้องของ iPhone 12 รุ่น Pro และ Pro Max ออกมาว่า ตัวกล้องจะรองรับการถ่ายวิดีโอ 4K 120fps และ 240fps โดย Weinbach อ้างว่าได้ข้อมูลส่วนหนึ่งมาจากโค๊ดของ iOS 14 แต่อย่างไรก็ตามการจะถ่ายวีดีโอ 4K ในปัจจุบันบน iPhone 11 และ iPhone 11 Pro นั้นถูกจำกัดความละเอียดเอาไว้ที่ 4K 60fps และ 1080p 240fps ซึ่งหากต้องการจะถ่ายวีดีโอ 4K ให้ดียิ่งกว่านี้จำเป็นต้องใช้งานร่วมกับ iOS 14 ขึ้นไปเท่านั้น

 

ข่าว iPhone 12 – RAM

บัญชี Twitter @L0vetodream ซึ่งเป็นนักปล่อยข่าวลือที่ค่อนข้างแม่นยำ ได้ออกมาอ้างถึงหน่วยความจำ RAM ที่จะใส่เข้ามาใน iPhone 12 ไว้ว่า iPhone 12 รุ่นปกติจะมาพร้อมกับ RAM 4GB ส่วน iPhone 12 รุ่น Pro นั้นจะมาพร้อม RAM 6GB ทั้งนี้ข้อมูลของ @L0vetodream ยังสอดคล้องกับ การ คาดการณ์ iPhone 12 ก่อนหน้านี้ของ Jon Prosser เจ้าของบัญชี Twitter @jon_prosser ที่ได้เคยออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับสเปคของ iPhone 12 series ทั้ง 4 รุ่นเอาไว้อีกด้วย 

ข่าว iPhone 12 – แบตเตอรี่

 มีข่าวลือเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของ iPhone 12 Series ออกมาโดยเว็บไซต์ MySmartPrice ได้เปิดเผยข่าวลือเกี่ยวกับ แบตเตอรี่ iPhone 12 ที่ดูน่าเชื่อถือโดยมีการคาดการณ์ว่า แบตเตอรี่ iPhone 12ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2020 นี้นั้นอาจมีความจุน้อยกว่าแบตเตอรี่ที่บรรจุอยู่ใน iPhone 11 Series โดยแบตเตอรี่สำหรับ iPhone 12 series ที่ผ่านการรับรองแล้วจาก KTL (Korea Industrial Technology Laboratory) นั้นมีด้วยกัน 3 รุ่น ได้แก่ A2471, A2431 และ A2466 ทั้งหมดผลิตโดย Guangdong Desai Group

ข่าว iPhone 12

Credit: mysmartprice

แบตเตอรี่ A2471 จะมีความจุ 2,227mAh, A2431 มีความจุ 2,775mAh และ A2466 มีความจุ 3,697mAh ตามลำดับ โดยในรุ่น A2466 จะเป็นแบตเตอรี่รูปทรงตัว L เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ iPhone 11 ในปัจจุบัน จะพบว่า iPhone 11 มีความจุของแบตเตอรี่ 3,110mAh, iPhone 11 Pro มีความจุ 3,190mAh และ iPhone 11 Pro Max มีความจุ 3,500mAh
จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ iPhone 12 series ที่ถูกลือว่าจะมีด้วยกัน 4 รุ่น ได้แก่ iPhone 12 (ขนาดหน้าจอ 5.4 นิ้ว), iPhone 12 Max (ขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว), iPhone 12 Pro (ขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว) และ iPhone 12 Pro Max (ขนาดหน้าจอ 6.7 นิ้ว) มีความเป็นไปได้ที่จะมาพร้อมแบตเตอรี่ที่มีความจุดังนี้

  • Apple ‌iPhone 12‌ (5.4-inch) – A2471 – 2,227mAh
  • Apple ‌iPhone 12‌ Max (6.1-inch) – A2431 – 2,775mAh
  • Apple ‌iPhone 12‌ Pro (6.1-inch) – A2431 – 2,775mAh
  • Apple ‌iPhone 12‌ Pro Max (6.7-inch) – A2466 – 3,687mAh

ซึ่งถ้าหากข้อมูลของแบตเตอรี่ดังที่กล่าวมานี้ถูกกำหนดมาใช้ใน iPhone 12 ก็อาจจะสอดคล้องกับข่าวลือที่ว่า iPhone 12 จะมีความบางลงยิ่งไปกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีการรายงานว่า Apple ได้มีการพัฒนาส่วนที่ใช้สำหรับปกป้องแบตเตอรี่ให้มีความบางลงและเล็กลงมากขึ้นกว่าเดิมถึง 50% ประกอบข่าวลือที่ว่าซีรี่ส์ ‌iPhone 12‌ อาจมีความต้องการแบตเตอรี่ที่สูงกว่าไอโฟนรุ่นก่อน ๆ จึงอาจหมายความว่า Apple จะต้องทำการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานอย่างจริงจังก็เป็นได้

ข่าว iPhone 12 – การรองรับเครือข่าย 5G

ข่าวลือในเรื่องของการรองรับเครือข่ายสัญญาณ 5G นั้น ใน iPhone 12 Series ที่เปิดตัวช่วงปลายปี 2020 หรือในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้นั้น ลือกันว่า ทั้ง 4 รุ่นที่ออกมา จะรองรับ 5G โดยมีบางรุ่นจะรองรับแค่ Sub-6GHz และบางรุ่นรองรับทั้ง Sub-6GHz และ mmWave แต่อย่างไรก็ตาม Nikkei ได้รายงานว่าไอโฟน 12 รุ่นที่รองรับ 5G คลื่นความถี่ mmWave จะล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ประมาณ 2 เดือน เนื่องจากการระบาดของ COVID-19

ข่าว iPhone 12 – พอร์ตการเชื่อมต่อ

@choco_bit ได้เผยข้อมูลผ่าน Twitter ว่า ตัวต้นแบบ iPhone 12 พอร์ต USB-C จะไม่ถูกผลิต ทำให้รุ่นต่อไปก็จะยังใช้พอร์ต Lightning เหมือนเดิม ส่วน iPhone 13 รุ่นต่อไปที่จะเปิดตัวในปี 2021 จะใช้ Smart Connector หรือเป็นรุ่นไร้พอร์ตนั่นเอง และสำหรับประเด็นเรื่อง iPhone ไร้พอร์ตนั้นก็เป็นสิ่งที่เราได้เห็นจากหลาย ๆ รายงานก่อนหน้านี้ อย่างเช่น Jon Prosser เผยว่า iPhone รุ่นใหม่ปี 2021 จะมีอย่างน้อยหนึ่งรุ่นที่ไร้พอร์ต

ทางด้านเจ้าของบัญชี Twitter @duanrui1205 ก็ได้ปล่อยข่าวว่า iPhone 12 series จะแถมสายเคเบิล USB-C to Lightning ที่มีลักษณะเป็นแบบสายถักมาให้ในกล่อง พร้อมแชร์ภาพหลุดสายเคเบิลแบบถัก ที่มาจาก ChargerLAB โดยสายเคเบิลแบบถักนี้จะมีความทนทานกว่าสายเคเบิลเคลือบยางที่แถมมากับ iPhone ในปัจจุบัน ขณะที่ Apple แถมสายเคเบิลแบบถักมาพร้อมกับ Mac Pro และ HomePod แต่ไม่เคยแถมให้กับ iPhone หรือ iPad มาก่อน

ภาพหลุดสายเคเบิลแบบถักที่มาจาก ChargerLAB มีลักษณะเป็นสายสีขาว มีความยาวราว 1 เมตร หนา 3.04 มิลลิเมตร รองรับ Fast Charging อีกด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่าสายเคเบิล USB-C to Lightning แบบสายถัก จะแถมมากับ iPhone 12 series ทุกรุ่นหรือไม่ นอกจากนี้ สายเคเบิล USB-C to Lightning แบบสายถัก อาจเป็นอุปกรณ์เสริมเพียงชิ้นเดียวที่จะแถมมาในกล่อง iPhone 12 series เพราะมีข่าวลือว่า Apple จะไม่แถมหูฟัง กับ อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่มาให้อีกแล้ว

ข่าว iPhone 12

Cr: MacRumors

ข่าว iPhone 12 – อุปกรณ์ที่บรรจุในกล่อง

ข่าว iPhone 12

Ran Avni ได้เผยภาพเรนเดอร์ที่เก็บอุปกรณ์ในกล่องผ่าน ConceptsiPhone โดยอ้างอิงว่าภาพแนวคิดตัวนี้ทำมาจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ในภาพจะเห็นพื้นที่วงกลมที่คาดว่าจะเป็นที่เก็บสาย USB-C to Lightning ส่วนพื้นที่สี่เหลี่ยมมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นที่เก็บคู่มือแนะนำการใช้งานและสติ๊กเกอร์รูปโลโก้ Apple มากกว่าที่จะเป็นหูฟังเพราะช่องมีความตื้นมากเกินไป

และจากการที่ไอโฟน 12 จะรองรับ 5G ทำให้ Ming-Chi Kuo เชื่อว่าต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นมาก แต่ Apple ไม่อยากจะเพิ่มราคาขาย ทำให้ Apple อาจจะตัดอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ในกล่องอย่างหูฟัง Earpods และ Adapter สำหรับชาร์จ ออกไปเพื่อคงราคาขายไม่ให้สูงขึ้น อีกทั้ง Apple ยังเชื่อด้วยว่าการตัดอุปกรณ์เหล่านี้ออกไปจะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้อีกด้วย นอกจากนี้จากข่าวที่ Kuo เผยออกมาบอกว่า Apple อาจมีการเปิดตัว Adapter 20W เพิ่มออกมาอีกตัวโดยคาดว่าอาจจะมาแทนที่ Adapter 5W และ 18W ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และคาดว่าหัวชาร์จนี้อาจจะเป็นแบบ Type-C ที่มีการรองรับ Fast Charge ด้วย แต่ทว่าจากการที่คาดว่า Apple จะไม่แถมหัวชาร์จมา ทำให้ Adapter สำหรับชาร์จ 20W อาจจะต้องซื้อแยกต่างหาก

ข่าว iPhone 12

Credit: MacRumors

และ Kuo ยังคาดการณ์ว่า Apple จะไม่ใส่หูฟังแบบมีสายหรือ EarPods มาในกล่องกับ iPhone แล้ว เพื่อผลักดันให้มีการซื้อ AirPods มากขึ้นในปีนี้ นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่า AirPods จะถูกส่งมอบมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 เนื่องจาก Apple อาจจะเสนอโปรโมชันพิเศษสำหรับการซื้อ AirPods ในปลายปี 2020 นี้

ข่าว iPhone 12 – ราคา

นอกจากเรื่องสเปคแล้วอีกสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือ ราคาขาย ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีใครรู้ราคาขายที่แน่นอน แต่ทว่าในบรรดาข่าวหลุดก็ได้มีราคาของทั้ง 4 รุ่นโผล่ขึ้นมาดังนี้

iPhone 12

  • ความจุ 128 GB ราคา $649 หรือประมาณ 21,000 บาท
  • ความจุ 256 GB ราคา $749 หรือประมาณ 23,800 บาท

iPhone 12 Plus/Max

  • ความจุ 128 GB ราคา $749 หรือประมาณ 23,800 บาท
  • ความจุ 256 GB ราคา $849 หรือประมาณ 26,900 บาท

iPhone 12 Pro

  • ความจุ 128 GB ราคา $999 หรือประมาณ 31,700 บาท
  • ความจุ 256 GB ราคา $1,099 หรือประมาณ 34,900 บาท
  • ความจุ 512 GB ราคา $1,299 หรือประมาณ 41,200 บาท

iPhone 12 Pro Max

  • ความจุ 128 GB ราคา $1,099 หรือประมาณ 34,900 บาท
  • ความจุ 256 GB ราคา $1,199 หรือประมาณ 38,000 บาท
  • ความจุ 512 GB ราคา $1,399 หรือประมาณ 43,000 บาท

และนอกจากนี้ยังมีข่าวอัพเดตเพิ่มเติมโดยนักวิเคราะห์นามว่า Jeff Pu ได้คาดการณ์ว่าราคาของ iPhone 12 นั้นจะมีราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 749 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 23,900 บาท ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าเดิมประมาณ 50 ดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,590 บาท เมื่อเทียบกับ iPhone 11 ที่มีราคาเริ่มต้น 699 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 22,300 บาท อันเนื่องจากใน iPhone 12 รุ่นเริ่มต้นนั้นใช้จอ OLED และรองรับ 5G ซึ่งถ้าหากข่าวลือนี้เป็นความจริง ก็หมายความว่า iPhone 12 จะยังคงมีราคาแพงกว่า iPhone 11 อยู่ถึงแม้ว่าจะไม่มีหูฟังและหัวชาร์จใส่มาให้ในกล่องแล้วก็ตาม

สรุปสเปค iPhone 12 เท่าที่ทราบทั้งหมดในตอนนี้

iPhone 12 iPhone 12 Plus/Max iPhone 12 Pro iPhone 12 Pro Max
Display OLED จาก Samsung ขนาด 5.4 นิ้ว
2340 x 1080 พิกเซล 475ppi และ
รองรับ 8-bit
OLED จาก BOE และ LG ขนาด 5.4 นิ้ว
2532 x 1170 พิกเซล 460ppi และ
รองรับ 8-bit
OLED จาก Samsung ขนาด 6.1 นิ้ว
2532 x 1170 พิกเซล 460ppi และ
รองรับ 10-bit
OLED จาก Samsung ขนาด 6.7 นิ้ว
2778 x 1284 พิกเซล 458ppi และ
รองรับ 10-bit
Chipset
A14 Bionic
A14 Bionic
A14 Bionic
A14 Bionic
RAM
4 GB
4 GB
6 GB
6 GB
Memory
128/256GB
128/256GB
128/256/512GB
128/256/512GB
Rear Camera
กล้องหลัง 2 ตัว
ความละเอียดสูงสุด 64 MP
กล้องหลัง 2 ตัว
ความละเอียดสูงสุด 64 MP
กล้องหลัง 3 ตัว
ความละเอียดสูงสุด 64 MP + LiDAR Scanner
กล้องหลัง 3 ตัว
ความละเอียดสูงสุด 64 MP + LiDAR Scanner
Front Camera
12 MP
12 MP
12 MP
12 MP
Network 3G
4G
5G
Nano-SIM
eSIM
3G
4G
5G
Nano-SIM
eSIM
3G
4G
5G
Nano-SIM
eSIM
3G
4G
5G
Nano-SIM
eSIM
Battery
2,227mAh (?)
2,775mAh (?)
2,775mAh (?)
3,687mAh (?)

สเปคดังกล่าวเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ไม่ใช่สเปคของตัวเครื่องจริง ๆ

Let's block ads! (Why?)



เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
July 21, 2020 at 04:26PM
https://ift.tt/30DMXK9

ข่าว iPhone 12 สรุปรวม ครอบคลุมดีไซน์ ราคา สเปค ก่อนเปิดตัว - NBS
เทคโนโลยี - ข้อมูลล่าสุด - Google News
https://ift.tt/2wMiz5r
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ข่าว iPhone 12 สรุปรวม ครอบคลุมดีไซน์ ราคา สเปค ก่อนเปิดตัว - NBS"

Post a Comment

Powered by Blogger.